วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

โครงการปฐมฤกษ์สร้างฝายและปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

Spread the love

 องค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย เปิดโครงการปฐมฤกษ์สร้างฝายและปลูกป่า

 

องค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับอำเภอแม่แจ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาจร และวุฒิอาสาธนาคารสมองจังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติสร้างฝายชะลอน้ำแบบถาวร 100 ฝาย ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 1,000 ต้น เพื่อเทิดพระเกียรติแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

นายพัลลภ สุวรรณมาลิก ประธานวุฒิอาสาธนาคารสมองจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 57 ที่ผ่านมาว่า เนื่องจากหมู่บ้านแม่หอย ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ มีสภาพภูเขาที่สลับซับซ้อน ประชากรส่วนใหญ่เป็นเผ่ากะเหรี่ยงทั้งหมด ประกอบอาชีพการเกษตร และทำไร่ข้าวโพดซึ่งมีการบุกรุกพื้นที่ป่าและทำลายระบบนิเวศ

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และป้องกันอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง องค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทยจึงได้ประสานความร่วมมือกับกลุ่มองค์กรต่างๆ ทั้งในและนอกอำเภอแม่แจ่มได้จัดทำโครงการฝายชะลอน้ำเพื่อลดการบุกรุกป่า เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2557 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2557 โดยจะมีการเปิดโครงการปฐมฤกษ์สร้างฝาย 100 ฝายและปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 1,000 ต้น ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 ณ หมู่บ้านแม่หอย หมู่ 12 ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถฯ อีกทั้งยังช่วยเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ช่วยป้องกันไฟป่า และช่วยฟื้นฟูสภาพป่าให้อุดมสมบูรณ์เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอนาคตอีกด้วย

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน