วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

โครงการดงป่าลัน หมู่บ้านท่องเที่ยว วิถีล้านนา สู่ประชาคมอาเซียน

Spread the love

โครงการดงป่าลัน หมู่บ้านท่องเที่ยว วิถีล้านนา สู่ประชาคมอาเซียน

558246_382457578493657_2049979014_n

พี่น้องหมู่บ้านดงป่าลัน ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง เชิญร่วมงานปั่นชมกาด ชิมลองยักษ์ ฮักไส้อั่ว ดงป่าลัน 58 ในโครงการดงป่าลัน หมู่บ้านท่องเที่ยว วิถีล้านนา สู่ประชาคมอาเซียน

นายอนันต์  สิริภาคย์โภคิน ผู้ใหญ่บ้านดงป่าลัน ประธานโครงการดงป่าลัน หมู่บ้านท่องเที่ยว วิถีล้านนา สู่ประชาคมอาเซียน เปิดเผยว่า บ้านดงป่าลัน หมู่ที่ 3 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง เป็นชุมชนวิถีเกษตรกรรม มีภูมิประเทศอยู่ในทำเลที่เหมาะสมแก่การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวสำคัญโซนทิศเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ และวงแหวนตะวันตกด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองปายและเป็นจุดตัดของระเบียงเศรษฐกิจเหนือบนของอาเซียน-จีน จึงต้องการที่จะพัฒนาชุมชน แต่ยังขาดอัตลักษณ์และจุดขายที่เด่นชัดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวสู่ความเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีไทยล้านนา จึงต้องขับเคลื่อน สร้างเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) อย่างเป็นทางการในปลายปี 2558  โดยโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยว เป็นการนำเอาอาชีพหลักและวิถีชุมชน ภูมิปัญญาอาหารพื้นบ้านมาประยุกต์เป็นสินค้าบริการแก่นักท่องเที่ยว สร้างโอกาสให้ประชาชน เยาวชน ลูกหลานเข้าถึงคุณค่าและตระหนักรับรู้ถึงความสำคัญของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว โดยพัฒนาจากการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ศิลปวัฒนธรรมของชุมชน

ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 8 ปีคลองคนเดินเพลินไส้อั่ว กาดมั่วชุมชน ดงป่าลัน 58, ปั่นจักรยาน ชิมลองกองยักษ์ รุ่น 2 นับพันต้น และตลาดนัดลองกอง, กาดน้ำใจ พริกบ้านเหนือ เกลือบ้านใต้, นวดแผนไทย คลายจุด หยุดที่ดงป่าลัน และกาดมั่ว ดงป่าลัน หมู่บ้านท่องเที่ยว วิถีล้านนา สู่ประชาอาเซียน จึงขอเชิญชวนร่วมงานแถลงข่าวเปิด“ดงป่าลัน” หมู่บ้านท่องเที่ยววิถีไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน ในวันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2558 เวลา 15.00 -20.00 น. ณ ลานกิจกรรม 8 ปีคลองคนเดิน ดงป่าลัน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ