แอ่วกาดเก่า จ่ายกาดหมั้ว ก๋างเมืองเจียงใหม่

Spread the love

“แอ่วกาดเก่า จ่ายกาดหมั้ว ก๋างเมืองเจียงใหม่”ทุกเช้าวันอาทิตย์ที่ตลาดมิ่งเมือง (สมเพชร)

 

ภายในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ เต็มไปด้วยตลาดน้อยใหญ่ หนึ่งในตลาดที่อยู่บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนมูลเมืองที่มีอายุอานามกว่า 60 ปี ซึ่งจริงๆแล้วตลาดแห่งนี้มีชื่อว่า “ตลาดชำนินรการ”เป็นตลาดที่ขุนชำนินรการสร้างขึ้นในพื้นที่ของตนเอง ต่อมาคุณสมเพชร สุกัณศีล ได้ทำการเปิดบริษัทปั้มน้ำมันสมเพชร บริเวณหลังธนาคารไทยพาณิชย์ (ในปัจจุบัน)ผู้คนจึงต่างพากันเรียกติดปากกันมาจนถึงทุกวันนี้ว่า”ตลาดสมเพชร”

ปัจจุบันตลาดชำนินรการ (สมเพชร)หรืออีกชื่อว่า ตลาดมิ่งเมือง เป็นตลาดขนาดกลางมีข้าวของเครื่องใช้อาหารการกิน และสินค้าต่างๆนานามาจำหน่ายให้เลือกซื้อเลือกหากันมากมายไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ต่างๆ ที่พร้อมให้ท่านนำไปปรุงเป็นอาหาร หรืออาหารปรุงสำเร็จรูป ทั้งอาหารพื้นเมือง อาหารไทย ซึ่งสนนราคาความอร่อยก็เป็นราคามาตรฐานตามท้องตลาดทั่วไป

วันนี้นอกจากชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจะมาจับจ่ายใช้สอยแล้ว ชาวต่างชาติที่พักอาศัยตามเกสต์เฮาส์ในตรอกซอกซอยบริเวณรอบตลาด ก็ยังนิยมมาเลือกซื้อสินค้าในตลาดด้วย ทุกเช้าและบ่ายจะเห็นภาพไกด์คนไทยพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนทำอาหารไทย หิ้วตะกร้ามาจ่ายตลาดกันเป็นกลุ่ม เลือกซื้อข้าวของเพื่อนำไปประกอบอาหาร มีการเปรียบเทียบย่านนี้ว่าเป็นคล้ายๆกับ “ตรอกข้าวสาร”

เพื่อไม่ให้วิถีชีวิตเก่าๆ เหล่านี้หายไป จึงมีการพบปะพูดคุยปรึกษาหารือกัน ระหว่างตัวแทนชุมชนอนุรักษ์ว่า เชียงใหม่น่าจะมี”แอ่วกาดเก่า จ่ายกาดหมั้ว ก๋างเมืองเจียงใหม่”เป็นประจำทุกสัปดาห์ แทนที่จะมีเฉพาะในโอกาสพิเศษเท่านั้น ดังนั้นชุมชนในเวียงเก่าซึ่งมีด้วยกัน 13 ชุมชนและ 1 ชมรม อันได้แก่ ชุมชนวัดล่ามช้าง ชุมชนวัดเชียงมั่น ชุมชนวัดพวกแต้ม ชุมชนวัดป้านปิง ชุมชนควรค่าม้าสามัคคี ชุมชนวัดพันอ้น ชุมชนวัดผ้าขาว ชุมชนวัดทรายมูลเมือง ชุมชนวัดหมื่นตูม ชุมชน 5 ธันวา ชุมชนทิพย์เนตร ชมรมคนจ๊างม่อยฮักเจียงใหม่ และคณะบุคคลตลาดมิ่งเมือง และคณะที่ปรึกษา โดยเจ้าอาวาสวัดล่ามช้าง (พระอธิการอานนท์ วิสฺทโธ) ภาคีโครงการพื้นบ้านย่านเวียงเชียงใหม่ และมีองค์กรร่วมจัด ได้แก่ โครงการพื้นบ้านย่านเวียงเชียงใหม่ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ สถาบันวิจัยสังคม (โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนวัฒนธรรมสร้างสรรค์ เพื่อสนับสนุนเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์) เครือข่ายเขียว สวย หอม กลุ่มคนใจบ้าน โครงการโนโฟม (กลุ่มเมือง เมือง) กลุ่มรักษ์ล้านนา กลุ่มคนตัวเล็กกับการอนุรักษ์ ได้เกิดแนวความคิดร่วมกันในการทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชน

เพื่อเป็นการฟื้นฟูวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และมรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นของเมืองเชียงใหม่ โดยการจัดโครงการ”แอ่วกาดเก่า จ่ายกาดหมั้ว ก๋างเมืองเจียงใหม่” ณ ตลาดมิ่งเมือง ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ครึ่งวันเช้า ตั้งแต่เวลา 06.00-12.00 น. โดยให้พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นตัวแทนจากชุมชนในเขตเวียงเก่าเมืองเชียงใหม่แต่ละชุมชน นำสินค้าของดีของชุมชนมาจัดวางขาย โดยแต่งกายพื้นเมือง ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ย่อยสลายได้ง่าย มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับประวัติตลาด ประวัติชุมชนในเขตเวียงเก่า และเรื่องราวการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งของภาคประชาชนในการฟื้นฟูและอนุรักษ์วิถีชีวิต และมรดกทางวัฒนธรรมของคนเมือง ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ได้สอดคล้องกับดำริของเจ้าของตลาดมิ่งเมือง ที่ต้องการจะอนุรักษ์ตลาดมิ่งเมืองให้เป็นตลาดโบราณ ตลาดวัฒนธรรมคนเมือง คู่เมืองเชียงใหม่สืบไป

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

 

[nggallery id=26]