วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ

Spread the love

เชียงใหม่-แห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 ที่วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีแห่น้ำสรงพระธาตุสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระกรุณาธิคุณ โปรดเกล้าพระราชทานน้ำสรง เพื่อสรงองค์พระบรมธาตุ วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่  ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ศรัทธาสาธุชนทั่วทุกสารทิศนับหมื่นคนร่วมกันอัญเชิญน้ำสรงขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยคำ ทั้งนี้ วัดพระธาตุดอยคำ เป็นปูชนีย์สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของล้านนาไทย มีพระเจดีย์เป็นที่บรรจุพระเกษาธาตุของพระพุทธเจ้า มีอายุกว่าพันปี มีพุทธบริษัทนักศีลนักบุญเดินทางมากราบนมัสการมิได้ขาด ทางวัดพระธาตุดอยคำ และคณะศรัทธากรรมการจึงได้จัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุขึ้นทุกปี
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระกรุณาธิคุณ โปรดเกล้าพระราชทานน้ำสรง เพื่อสรงองค์พระบรมธาตุ วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยมีกำหนดการดังนี้วันที่ 5 มิ.ย.61 เวลา 19.00 น. มีขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน เดินขึ้นดอยโดยเทศบาลเมืองแม่เหียะ ขบวนแห่พี่น้องไทใหญ่ – อบรมสมโภชตลอดทั้งคืน และเปิดให้สรงน้ำตลอดทั้งวัน วันที่ 6 มิ.ย.61 เวลา 09.00 น. พิธีบวงสรวงพระธาตุ-อนุสาวรีย์พระนางเจ้าจามเทวี-สวดเจริญพระพุทธมนต์
พระครูสุนทรเจติยารักษ์ “ครูบาพิณ”เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เปิดเผยว่า จากวันที่ 5-6 มิ.ย.61 ตรงกับวันแรม 7 ค่ำ 8 ค่ำ เป็นวันอัฏฐมีบูชา ทางวัดพระธาตุดอยคำ ได้ถือเอาวันนี้จัดพิธีสรงน้ำเกศาธาตุของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขึ้นประจำทุกปี โดยยึดถือเอาวันแรม 7 ค่ำ 8 ค่ำ หลังวันวิสาขบูชาทุกปี เป็นวันสรงน้ำพระธาตุ ซึ่งถือว่าเป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธศรีระของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (หลังเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ 8 วัน) ถือเป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือนวิสาขะ (เดือน 6 ของไทย) ทางวัดพระธาตุดอยคำ จึงยึดถือเอาวันนี้จัดงาน และพิธีสรงน้ำเพื่อรำลึกนึกถึง พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ที่่ท่านได้สร้างเผยแพร่พระพุทธศาสนาเอาไว้
“สำหรับเจดีย์วัดพระธาตุดอยคำ แห่งนี้เป็นที่บรรจุเกศาธาตุ หรือเส้นผมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีอายุ 1331 ปี โดยพระนางจามเทวี กษัตริย์เมืองลำพูน เป็นผู้สร้าง จึงขอเชิญชวนสาธุชนทั้งหลายเข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยคำในครั้ง” ทางด้านคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยคำ ได้จัดกิจกรรมพิเศษในคืนวันที่ 5 มิ.ย.61 มีการแสดงศิลปินนักร้องไทใหญ่ชื่อดัง”จายหาญแลง กับ นางแสงอ่อน-หมอกเหมยแลง” และลิเกไทใหญ่คณะดอกเปาหอม ณ ลานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ เปิดให้ชมฟรีอีกด้วย

DCIM100MEDIADJI_0014.JPG

DCIM100MEDIADJI_0020.JPG

DCIM100MEDIADJI_0020.JPG

DCIM100MEDIADJI_0025.JPG

DCIM100MEDIADJI_0025.JPG

DCIM100MEDIADJI_0027.JPG

DCIM100MEDIADJI_0027.JPG