แวนนี่ ติน โฮว อาชญากรข้ามชาติ ฉ้อโกง มูลค่าหลายล้านบาทด้วยวัยเพียง 23 ปี

06 เม.ย. 2013
515
Spread the love

แวนนี่ ติน โฮว อาชญากรข้ามชาติ ฉ้อโกง มูลค่าหลายล้านบาทด้วยวัยเพียง 23 ปี

วันที่ 6 เมษายน 2556 เวลาประมาณ 10.00 น. ณ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มนตรี โปตระนันท์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อภิรัต นิยมการ ผบก.ตม.5 , พ.ต.อ.สงบ สันอุดร , พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ เลิศประไพ รอง ผบก.บก.ตม.5 , พ.ต.อ.หญิง เพชราภรณ์ มงพลเมือง ผกก.บคี.บก.ตม.5 ได้สังการให้ชุดสืบสวนปราบปราม กองกำกับการบริการคนต่างด้าว นำโดย พ.ต.ท.เรืองชัย เรืองไพศาล สว.สืบสวนปราบปราม กก.บคี.บก.ตม.5 , ร.ต.อ.ธวัชศิลป์ บุญตันหล้า ,จ.ส.ต.จิระทัศน์ กิติศักดิ์ ,ส.ต.อ.เสกสรรค์ ซางสุภาพ ผบ.หมู่ สืบสวนปราบปราม กก.บคค.บก.ตม.5

 

ร่วมกันจับกุม นาย Wayne Tan Hou (แวนนี่ ติน โฮว) อายุ 23 ปี สัญชาติ มาเลเซีย ตามหมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ในข้อหา ฉ้อโกงทรัพย์ และเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนสามารถรวบตัวอาชญากรข้ามชาติรายนี้ได้ที่ โรงแรมRed Rose ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย สืบเนื่องจากชุดสืบสวน ได้รับประสานจากผู้ประกอบการร้านค้า รถจักรยานยนต์ Big Bike และรถยนต์นำเข้าราคาแพงจากต่างประเทศ ใน จ.เชียงใหม่ ถึงพฤติการณ์ของผู้ต้องหา โดยการเข้ามาติดต่อเช่าซื้อ รถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ Gig Bike รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบการขับขี่ เช่นหมวกกันน๊อค เสื้อ รองเท้า โดยนำเช็คของธนาคารต่างประเทศมาค้ำประกัน และใช้ข้อความ SMS ระบบ E-Banking ผ่านโทรศัพท์มือถือ แสดงให้ผู้ประกอบการเห็นว่ามีเงินเข้ามาแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการหลงเชื่อ ยอมปล่อยสินค้าและบริการออกไป พอถึงเวลาเช็คยอดเงิน ปรากฏว่าไม่มียอดเงินเข้ามาในบัญชีของผู้ประกอบการ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียหายจากการกระทำของผู้ต้องหารายนี้จำนวนหลายราย นอกจากนี้ยังได้หลอกเอาทรัพย์สินของทางโรงแรมที่เข้าพัก คือ โรงแรมทรีซิส ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เช่นโน๊ตบุ๊ค ผู้ต้องหาเคยถูกจับกุมในข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาติและหลบหนีเข้าเมือง ในพื้นที่ สภ.สารภี และถูกปล่อยตัวมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.56 ที่ผ่านมาแล้วก็มาก่อเหตุซ้ำอีก และในการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้เคยก่อเหตุในประเทศมาเลเซียเคยถูกจับในคดีล่อลวงหญิงสาวแล้วทำอนาจารและลงข้อความ รูปโพสไปยังเฟสบุ๊คของตนเพื่อประจานเหยื่อ

 

ผู้ต้องหารายนี้ ถือเป็นบุคคลอันตราย และเป็นภัยของสังคม ด้วยวัยเพียง 23 ปี ก่อเหตุมานับไม่ถ้วนในวิธีที่แยบยล มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ยังไม่รวมผู้เสียหายที่ยังไม่มาแจ้งความ เพราะการเลือกเหยื่อที่จะลงมือ เป็นกิจการที่มีทรัพย์สินมูลค่าสูง หลังจากการถูกจับกุม ผู้ต้องหายังให้การภาคเสธอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ว่า ถ้าหลุดจากคดีนี้ไปได้อีก เขาต้องกลับมาหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อกระทำความผิดอีกแน่นอน ในคดีที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการ ในธุรกิจต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นเหยื่อ ต้องมีความรอบคอบ และระมัดระวังในเรื่องการโอนเงิน เพราะวิธีที่ผู้ต้องหาทำโดยการส่ง SMS จาก Bank โดยวิธี E-Banking ผ่านโทรศัพท์มือถือ มายังผู้ประกอบการ ทำได้เหมือนมาก (ตามรูปภาพ) และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือ หากผู้ใดเคยตกเป็นเหยื่อ หรือสงสัยว่าเคยโดยผู้ต้องหารายนี้หลอกลวง สามารถดูตัวผู้ต้องหาได้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลและเตือนภัยหากประชาชนพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าวจะได้เตรียมรับมือไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรข้ามชาติเหล่านี้ได้อีก ท่านสามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับคนต่างด้าวกระทำความผิด ได้ที่งานสืบสวนปราบปราม กองกำกับการบริการคนต่างด้าว กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 โทรศัพท์ 0-5312-1320 สายด่วน 1175

 

รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ