วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แม็คโคร ตอกย้ำความเป็น “คู่คิดธุรกิจโฮเรก้า” จัดงานแม็คโคร โฮเรก้าครั้งที่ 12

Spread the love

_SWL9449

แม็คโคร ตอกย้ำความเป็น “คู่คิดธุรกิจโฮเรก้า” จัดงานแม็คโคร โฮเรก้าครั้งที่ 12 ภายใต้

แนวคิดThe Creativity  เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ ที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างยิ่งใหญ่

 

แม็คโครศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภคและบริโภคคุณภาพที่ครบวงจร ที่อยู่เคียงข้างผู้ประกอบการ กลุ่มร้านค้าปลีกและกลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร หรือ ธุรกิจโฮเรก้า ในฐานะ “คู่คิดธุรกิจคุณ” สานต่อเจตนารมณ์ในการสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจโฮเรก้า จึงได้จัดงานแม็คโคร โฮเรก้า หรืองานแม็คโครมหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่องของแม็คโคร และพันธมิตรคู่ค้า โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และนำเสนอทิศทาง รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโฮเรก้า พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อยกระดับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร งาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 12”  หรือ “แม็คโคร โฮเรก้า ครั้งที่ 12”  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมการฝึกอบรมให้ความรู้ การสาธิตการทำอาหาร การเสวนาบนเวที จากกูรูทางด้านอาหาร และเชฟมืออาชีพ บูทนวัตกรรมสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม พร้อมอุปกรณ์จากพันธมิตรกว่า 200 บูท กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ การแข่งขันการปรุงอาหารเหนือที่รับรองการแข่งขันโดยสมาคมเชฟโลก เพื่อตอกย้ำและสนับสนุนอาหารเหนือสู่ระดับสากล Northern Cuisine to The World กิจกรรมความบันเทิงจากศิลปินชื่อดังระดับประเทศ  และกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. เปิดให้เข้าชมงาน และร่วมการอบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้  “งาน แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 12  ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีแนวความคิดและวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่จะสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและยังสามารถเชื่อมโยงไปยังภาคธุรกิจการท่องเที่ยวภายในจังหวัดได้อีกด้วย การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับภาคเอกชนที่เป็นส่วนสำคัญต่อการบูรณาการ    การพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งทั้งผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ขายในพื้นที่ ประชาชนทั่วไป ก็จะได้ประโยชน์จากการจัดงานอย่างเต็มที่ ที่สำคัญนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาประเทศไทยสู่  Thailand  4.0

การนำเอาสิ่งใหม่ๆ นวัตกรรม แนวความคิดที่สร้างสรรค์มาต่อยอดธุรกิจสอดคล้องกับแนวความคิดของการจัดงาน The Creativity จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME หรือ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ภายในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะเติบโตอย่างมั่นคง และมีความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ และส่งผลต่อเศรษฐกิจไม่เฉพาะแค่ภายในจังหวัดเชียงใหม่ แต่หมายรวมถึงเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย”

 

คุณอรสา ตอไมตรีจิตร ประธานคณะกรรมการจัดงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 12  ได้กล่าวว่า ”งาน แม็คโคร โฮเรก้า ในครั้งนี้  ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The Creativity  เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ ด้วยมุ่งหวังว่า ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในธุรกิจอาหารจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการ สร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค สร้างรายได้ให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ โดยหวังไว้ว่าการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ที่ใหม่แปลกแตกต่างและทำให้เกิดขึ้นจริงได้ จะทำให้ธุรกิจอาหารจะเติบโตอย่างรวดเร็วและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้ง 3 วัน ประกอบด้วย

–        มุม “Design Zone” เชิญผู้รู้มาเป็นที่ปรึกษา ช่วยออกแบบร้านอาหาร แบบ 3D รวมถึง ออกแบบพื้นที่ Hostel  หรือ โลโก้ให้กับธุรกิจ Hostel

–        Makro pavilion นำเสนอไอเดียใหม่ๆในการทำธุรกิจ โดยจำลองร้านแบบสมจริง อาทิ The Gangster ร่วมทำอาหารราคาเดียว ด้วยตัวคุณเอง ในแบบ “สนุก มันส์ ฟัน แชร์”,Catering @ Home พบกับสาธิตการทำ Catering Box Set ในแบบสร้างสรรค์, Coffee & Spa พบกับไอเดียต่อยอดธุรกิจร้านกาแฟและสปา, สุขสมวัย ประสบการณ์ใหม่ของร้านอาหารเพื่อผู้สูงอายุ, B&B บ้านเฮา พบกับไอเดียปรับโฉมบ้าน ให้กลายเป็นที่พักสุดชิคกับธุรกิจยอดฮิตในปัจจุบัน

–        เวทีกลาง ที่มีกิจกรรมทั้งวัน ประกอบด้วย การสาธิตทำอาหาร ทั้งคาวหวาน จากเชฟดังในวงการ อาทิ เชฟเมย์ พัทธนันท์ ธงทอง เชฟปิงสุรกิจ เข็มแก้ว เชฟเต็งหนึ่ง คณิศ ปิยะปภากรกูล และ Master Baker เหรียญทอง จากโอลิมปิคอาหารและเบเกอรี่ ประเทศเยอรมันนี

–        ฟังไอเดียเพิ่มมูลค่าธุรกิจ สร้างรายได้ ไม่รู้จบกับกูรูผู้รู้ อาทิเช่น ซินแสเป็นหนึ่ง “โลโก้แบบไหน ทำ ให้ธุรกิจรุ่งเรือง”, รักษ์บ้านเกิดด้วย “อีโค่ ดีไซน์” กับ ท็อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร , “จัดจานอย่างมีสไตล์” กับฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังของเมืองไทย ขาบ สุทธิพงษ์ และมาฟังประสบการณ์ “ทำร้านอย่างไรให้ยั่งยืน” กับ เจ้าของร้าน Good View ธนิต ชุมแสง

–        “CIY Cook It Yourself” ไม่ต้องจำ ทำเองเลย ลงมือทำเมนูคู่ครัวด้วยตัวคุณเอง กับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารนานาชาติ

–        Workshop Zone ฟรีเวิร์คช้อป เมนู สร้างสรรค์ สร้างรายได้ จากผลิตภัณฑ์เพื่อมืออาชีพ

–        Exhibition Zone เป็น Zone ของผู้แสดงงานที่ขนเอากองทัพสินค้ามาแสดงและจำหน่ายในราคาสุดพิเศษ

–        ส่วนถ้าใครหิว สามารถชิม ช้อป กับวาไรตี้ร้านอาหารดังในบรรยากาศแปลกตา สไตล์ “ชิโนโปรตุกีส”

–        เมนูไข่ซุปตาร์ จาก มาริโอ้ เมาเร่อ และ ลิ้มรสอาหารจานเด็ด จาก กันต์ กันตถาวร

–        “มินิคอนเสิร์ต” จากนักร้องขวัญใจมหาชนหลากหลายแนวเพลง “บี้ สุกฤษฎิ์” “อาภาพร นครสวรรค์” และ คู่ดูโอ้ “กัน-แก้ม”

และขอเชิญชวนทุกๆท่าน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน  แม็คโคร โฮเรก้า ชาเล้นท์  ซึ่งเป็นการแข่งขันทำอาหารเหนือในแบบสากล และเป็นครั้งแรกของการแข่งขันเชฟที่เชียงใหม่ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมเชฟโลก มีแข่งทั้งเมนูอาหารเหนือโมเดิร์น เส้นข้าวซอย และเมนูไส้อั่วแบบสร้างสรรค์  ” คุณอรสากล่าวเพิ่มเติม

 

คุณปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ที่เชื่อมโยงถึงการท่องเที่ยวในพื้นที่ “เชียงใหม่เป็นเมือง Mice City อยู่แล้ว งานตรงนี้ตอบโจทย์อย่างไม่ต้องสงสัย มากไปกว่านั้นที่น่าสนใจ งานอาหารเป็นเรื่องที่ตรงนโยบายของทาง ททท.ในด้านการเดินทางเพื่อค้นหาความอร่อย การสนับสนุนร้านอาหาร เมนูอาหารถิ่นที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และสร้างโอกาสในการกลับมาท่องเที่ยวอีกในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีจำนวนร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเบเกอร์รี่จำนวนมากเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ร้านต่างๆเหล่านี้ต้องการมืออาชีพ สินค้าที่มีคุณภาพ ต้องการ knowhow ,knowledge สำหรับการดำเนินธุรกิจ งานนี้ตอบโจทย์เรื่องนี้ ทำให้ผู้ประกอบการแข็งแรงขึ้น การให้บริการนักท่องเที่ยวก็ดีขึ้นตามไปด้วย”

 

คุณละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ กล่าวถึงความน่าสนใจของการจัดงานนี้ว่า “ในธุรกิจโรงแรมของจังหวัดทางภาคเหนือในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถ้าเทียบกับในอดีตเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่ามีโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ธุรกิจจัดเลี้ยง เกิดใหม่เกิดขึ้นมากมาย กลายเป็นว่า ในตอนนี้ แค่ภายในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ละถนนเราสามารถหาของรับประทานได้แทบจะตลอดสาย แสดงว่ามีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องการไอเดียที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอด ต้องการความรู้ใหม่ๆในการต่อยอดธุรกิจ งานที่แม็คโคร จัดขึ้นเป็นเรื่องดีที่ ผู้ประกอบการโรงแรมจะมีโอกาส update เรื่องใหม่ๆในธุรกิจอาหารและบริการ โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร การมาหาความรู้ ประสบการณ์จากการจัดงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งคนเข้าอบรม เข้าแข่งขัน เป็นเรื่องที่จะทำให้บุคลากรของเราพัฒนาขึ้น การบริการลูกค้านักท่องเที่ยวก็จะดีขึ้นตามไปด้วย”

 

คุณชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ร่วมวงเสวนาในงานแถลงข่าวกล่าวไว้ว่า“ร้านอาหาร ร้านกาแฟ จัดเลี้ยง ในจังหวัดเชียงใหม่ เกิดใหม่เต็มไปหมด เด็กรุ่นใหม่อยากเปิดร้านกันมาก เราเห็นร้านสไตล์ใหม่ๆ เมนูแปลกๆมากขึ้นๆ ถ้าจะบอกว่าเป็นยุคที่เฟื่องฟูของร้านอาหารก็พูดได้ในเรื่องปริมาณ แต่ด้านคุณภาพต้องรอพิสูจน์ และการยอมรับจากลูกค้าเป็นเรื่องต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามเมืองเชียงใหม่มีวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่แข็งแรงมาก โดยเฉพาะอาหารเหนือ และเป็นเสน่ห์ของเราที่นักท่องเที่ยวต้องการมาชิม ถ้าถามถึงความคิดสร้างสรรค์ในอาหารเหนือของเรา  มันมีมาตั้งแต่ยุคโบราณ มีคนพยายามจะนำไปดัดแปลง แต่สุดท้ายความเป็นเอกลักษณ์ รสชาติต้นตำรับก็ยังเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับมากกว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยผู้ประกอบการได้มากเลยครับ ผู้ประกอบการต้องการความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆ การที่ได้มาเห็นสินค้าที่หลากหลาย ดีกว่าไปงานที่กรุงเทพฯ อันนี้ก็ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนได้เยอะแล้ว อีกทั้ง การได้มาร่วมงานแบบนี้ก็จะเป็นการสร้างพันธมิตร สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการได้อีกด้วย  ดีครับอยากให้จัดทุกปีเลย”

 

เชฟฉลอง สักกะพลางกูล ประธานชมรมพ่อครัวแม่ครัวภาคเหนือ ได้กล่าวถึงการแข่งขันการปรุงอาหารเหนือชิงแชมป์ประเทศไทย ที่รับรองการแข่งขันโดยสมาคมเชฟโลก “การแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้า ชาเล้นท์  ที่เป็นการรับรองโดยสมาคมเชฟโลกและเป็นครั้งแรกด้วยสำหรับอาหารเหนือ จะทำให้เชฟทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ได้แสดงออกด้วยทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ ในมาตรฐานการแข่งขันที่เป็นสากล มันเป็นการพัฒนาคน พัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาเชฟ โอกาสอย่างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างง่ายๆ ยิ่งเป็นอาหารเหนือ และกติกาการแข่งขันที่ต้องการคงไว้ซึ่งรสชาติอาหารเหนือ ผลงานของผู้เข้าแข่งขันจะเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดเห็นของคนในปัจจุบัน ผมว่ามันเป็นเรื่องท้าทายและพัฒนาวงการอาหารเหนือได้อย่างแน่นอน  สำหรับผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร ควรต้องมาดูเมนูที่ใช้ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มเติมไอเดียเมนูที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และสำหรับเชฟหรือผู้ปรุงอาหาร ต้องมาดูเพื่อเรียนรู้เทคนิค วิธีการปรุง เป็นแรงบันดาลใจในการคิดค้นเมนูใหม่ๆสำหรับให้บริการลูกค้า”

 

 

_SWL9507

_SWL9580

_SWL9604

_SWL9613

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน