วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แพทย์ มช. ได้รับรางวัล best poster presentation award ผลงานวิจัยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า

Spread the love

unnamed (33)

แพทย์ มช. ได้รับรางวัล best poster presentation award การนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง การ

ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า

 

ทีมผ่าตัดเปลี่ยนข้อ ภาควิชาออร์โทปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยผศ. นพ. ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ พร้อม อ.นพ.กสิสิน กลั่นกลิ่น และ นพ. พศุตม์ จุฑารัตนากูลได้รับรางวัล best poster presentation award จากการนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม 2 ข้าง  พร้อมกันโดยไม่จำเป็นต้องเติมเลือด และผู้ป่วยสามารถเดินได้ใน 1 วันหลังผ่าตัด และประเมินการเดินหลังผ่าตัด 1 วัน  ในงานประชุมวิชาการ EFORT ซึ่งเป็นการประชุมแพทย์กระดูกและข้อที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เมื่อวันที่ 1  มิถุนายน 2560  ณ ประเทศออสเตรีย

ผศ.นพ. ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ศรีพัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาออร์โทปิดิกส์ เปิดเผยว่า การผ่าตัดข้อเข่าเทียม นับว่าเป็นมาตรฐานในการรักษาผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมระยะสุดท้าย ในผู้ป่วยที่มีขาโก่ง ทำให้ไม่สามารถเดินได้ตามปกติ ส่งผลให้คนไข้ มีความทุกข์ทรมานจากโรคข้อเข่าเสื่อมค่อนข้างมาก   ปัจจุบันการผ่าตัดยังสามารถทำได้ดี โดยคนไข้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีความสุขมากยิ่งขึ้น  ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อคนไข้มีอาการปวดเข่าทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน   ทีมแพทย์มักจะให้ทำการผ่าตัดเข่าพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง โดยจะต้องมีการประเมินผู้ป่วยอย่างละเอียดก่อนผ่าตัดทุกครั้ง  ด้วยการตรวจเช็คหัวใจ ตรวจเลือดเช็คค่าของตับ  ค่าของไต รวมถึงการตรวจเบาหวาน  ต้องเป็นคนไข้ที่สามารถควบคุมเบาหวานได้ดีถึงจะสามารถเข้ารับการผ่าตัดเข่าเท่ากันทั้ง 2 ข้างพร้อมกันได้

สำหรับขั้นตอนการผ่าตัด  เมื่อมีการเตรียมผู้ป่วยให้พร้อม วิสัญญีแพทย์จะคอยให้ยาระงับปวดระหว่างผ่าตัด  การให้สารน้ำที่เพียงพอและเหมาะสมระหว่างผ่าตัด ด้วยความเชี่ยวชาญของแพทย์  ในขณะเดียวกันที่ทำการผ่าตัด จะมีการระงับเลือดที่ดีขึ้น การผ่าตัดเข่า 2 ข้าง ของผู้ป่วยค่อนข้างที่จะปลอดภัย เสียเลือดไม่มาก คนไข้สามารถเดินได้ภายใน 1 วันหลังจากที่ผ่าตัดแล้ว โดยไม่มีอาการปวด หรือว่ามีอาการปวดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และ ไม่จำเป็นที่จะเติมเลือดอีกต่อไป  เพียงใช้เวลาในการผ่าตัด 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง  ในการผ่าตัดผู้ป่วยแต่ละราย  ซึ่งแตกต่างจากเดิมเป็นอย่างมาก     คนไข้สามารถเดินได้ ลดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดรักษาได้ประมาณ 30 – 40 เปอร์เซ็นต์

สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการรักษา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ภาควิชาออร์โทปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-935750 และ 053-935760

 

unnamed (34)

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน