วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แพทย์ มช. เปิดศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด

Spread the love

แพทย์ มช. เปิดศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด

1

 

คณะแพทย์ มช. เปิดศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดรองรับผู้ป่วยทั่วภาคเหนือ

       คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดพิธีเปิดศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดรองรับผู้ป่วยทั่วภาคเหนือตอนบน  ภายในงานเน้นให้ความรู้เรื่องการรักษาโรคด้วยเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดแก่ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งให้ความรู้การปฏิบัติตัวและการดูแลผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยและญาติ ทำให้มีกำลังใจในการเข้ารับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ  ในวันศุกร์ ที่ 12 กันยายน 2557 เวลา 09.00 น.   ณ โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี

 

หน่วยโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า เนื่องด้วยปัจจุบัน     โรคทางโลหิตวิทยามีอุบัติการณ์สูงขึ้นและมีความซับซ้อนในการรักษามากขึ้น แม้การรักษาโรคทางโลหิตวิทยาด้วยยานั้นสามารถรักษาผู้ป่วยให้หายขาดได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด ซึ่งเดิมนั้นผู้ป่วยจำเป็นต้องเดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกำกับของมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร  ทำให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินทางได้ ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่ารักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถได้รับการรักษา มีผลให้ไม่หายจากโรคและเสียชีวิต  การจัดตั้งศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันประกอบด้วยหอผู้ป่วยปลูกถ่ายไขกระดูกและให้เคมีบำบัดขนาดสูง หน่วยกรองเก็บเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด และหน่วยเก็บรักษาเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดด้วยความเย็น ซึ่งได้เริ่มจัดตั้งโดยใช้เวลาหลายปี กระทั่งแล้วเสร็จโดยในเดือนมีนาคม พ.ศ.2557ได้เริ่มการเก็บเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดจากหลอดเลือดดำด้วยเครื่องแยกเซลล์ อัตโนมัติ ได้ปริมาณเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดในปริมาณที่น่าพอใจ            และเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคมพ.ศ. 2557 โดยได้ทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดในผู้ป่วยรายแรกเป็นผลสำเร็จ   จนถึงเดือนสิงหาคมทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้ทำการรักษาผู้ป่วยด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด จำนวน 4 รายแล้ว

สำหรับโรคทางโลหิตวิทยาที่รักษาให้หายขาดโดยการใช้เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดนั้น  มีหลายโรคได้แก่ โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ,โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิด ,โรคไขกระดูกฝ่อ ,โรคทางพันธุกรรมของโรคทางระบบโลหิตวิทยาและภูมิคุ้มกัน(โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย)  นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้รักษาโรคบางกลุ่มเพื่อให้โรคสงบเป็นระยะเวลานาน ได้แก่ โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิด , โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวไมอีโลมา (myeloma)   ส่วนผู้ป่วยมะเร็งอื่นๆนอกเหนือจากมะเร็งทางโลหิตวิทยานั้น ได้มีการใช้เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดเพื่อมารักษาผู้ป่วยกลุ่มโรคมะเร็งในเด็ก ส่วนใหญ่ทำในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงและผู้ป่วยที่มีการกลับเป็นซ้ำของโรคเท่านั้น

 

หน่วยโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการรับรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด  ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาโรคด้วยเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด  การจัดนิทรรศการและการเสวนาเรื่องการรักษาโรคด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติรวมทั้งประชาชนทั่วไปได้รับความรู้ และความเข้าใจการรักษาโรคด้วยวิธีนี้  พร้อมทั้งแนะวิธีการปฏิบัติตัวขณะเข้ารับการรักษา หลังรับการรักษาด้วยเช่นกัน  โดยกิจกรรมให้ความรู้ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการรักษาโรคด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด ,การให้ความรู้ด้านการดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิต้านทานต่ำโดยพยาบาลหอผู้ป่วยปลูกถ่ายไขกระดูกและให้เคมีบำบัดขนาดสูง  , การให้ความรู้ด้านโภชนาการสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง โดยหน่วยโภชนาการ ,การเสวนาวิชาการเรื่อง “การรักษาโรคด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด”  และการถาม-ตอบปัญหาสุขภาพระหว่างแพทย์ และผู้ร่วมนิทรรศการ

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ