วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แพทย์ มช. เตือนโรคกระดูกพรุนภัยเงียบที่ป้องกันได้ ค่ะ

Spread the love

 แพทย์ มช. เตือนโรคกระดูกพรุนภัยเงียบที่ป้องกันได้ ค่ะ

 


ข้อมูลโดย อ.นพ. วรากร
   จริงจิตร

อาจารย์ภาควิชาออร์โทปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มช.

 

กระดูกเปราะบาง ภาวะความหนาแน่นของกระดูกลดลง   โครงสร้างกระดูกเสื่อมลง  เสี่ยงโรคกระดูกพรุนพบบ่อยในผู้สูงอายุหรือหญิงวัยหมดประจำเดือน

 

อ.นพ. วรากร   จริงจิตร  อาจารย์ภาควิชาออร์โทปิดิกส์  คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า  “ภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายที่สุดจากโรคกระดูกพรุน คือ กระดูกหัก บริเวณที่พบบ่อยได้แก่ กระดูกสันหลัง สะโพก และข้อมือ กระดูกหักจะทำให้เกิดอาการปวดมากจนไม่สามารถใช้งานต่อได้ ต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานานทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ปอดอักเสบ แผลกดทับ ภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นเหตุให้สุขภาพแย่ลงอย่างรวดเร็ว อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้  ซึ่งปัจจัยเสี่ยงจากโรคกระดุกพรุนมีหลายประเภท อาทิ ผู้สูงอายุ  ,ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนหรือตัดรังไข่ออกทั้ง 2 ข้าง  ,การกินอาหารที่มีแคลเซี่ยมน้อย  ,กรรมพันธุ์หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคนี้  , เชื้อชาติ พบมากในคนผิวขาวหรือชาวเอเชีย  ,การสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟปริมาณมากเป็นประจำ  ,ขาดการออกกำลังกาย  ,น้ำหนักตัวน้อย รูปร่างผอม  ,เกิดจากโรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน ขาดวิตามินดี โรคไทรอยด์ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์  และใช้ยาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์ ยากันชัก ยาขับปัสสาวะ โดยอาการของโรคกระดูกพรุน ระยะแรกมักไม่มีอาการ แต่เมื่อเป็นมากขึ้นอาจมีอาการปวดหลังเรื้อรัง หลังโก่งค่อม ความสูงลดลง กระดูกหักง่ายกว่าคนปกติแม้ไม่มีอุบัติเหตุที่รุนแรง

 

ซึ่งการวินิจฉัยผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงและสงสัยว่าเป็นโรคกระดูกพรุนนั้น  แพทย์จะตรวจวัดความหนาแน่นของกระดูกโดยใช้เครื่องวัดมวลกระดูกเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง
สำหรับการป้องกันโรคกระดูกพรุน ในคนปกติ หลังอายุ 40 ปีขึ้นไป ความหนาแน่นของเนื้อกระดูกจะลดลง ดังนั้นจึงควรเสริมสร้างให้เนื้อกระดูกแข็งแรง โดยปฏิบัติดังนี้   กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ อาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์จากนม กุ้งแห้ง กะปิ ปลาเล็กที่กินได้ทั้งก้าง งาดำ ถั่วต่างๆ เต้าหู้ ผักใบเขียวเช่น ผักโขม คะน้า ใบชะพลู ใบยอ  ,ลดอาหารที่มีไขมันมาก เนื่องจากไขมันจะขัดขวางการดูดซึมแคลเซียม  ,ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี สม่ำเสมอ เหมาะสมกับสภาพร่างกาย เพศและวัย เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ รำมวยจีน เต้นรำ  ,ควรงดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และคาเฟอีน           ,ไม่ควรซื้อยากินเอง เพราะยาบางชนิดทำให้การดูดซึมแคลเซียมลดลง เช่น ยารักษาไทรอยด์ ยาสเตียรอยด์ ยาขับปัสสาวะ ,ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและมีชีวิตที่ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บตลอดไป

******************************

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน