วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แพทย์ มช. เตือนเล่นประทัด เสี่ยงพิการ!

Spread the love

ขอบคุณภาพจาก www.thethailandnews.com

แพทย์ มช. เตือนเล่นประทัดช่วงเทศกาลวันลอยกระทง  เสี่ยงทุพพลภาพ มือขาด   แขนขาด  ตาบอด รวมไปถึงหูตึง  เพียงเพราะช่วงเวลาสั้นๆ แต่เป็นการสูญเสียที่ไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้

อ.พญ.พุดตาน วงศ์ตรีรัตนชัย อาจารย์ประจำหน่วย ศัลยศาสตร์ตกแต่ง  ภาควิชาศัลยศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า  นับถอยหลังอีกไม่กี่วันข้างหน้าช่วงเทศกาลวันลอยกระทงก็จะมาถึง และทุกๆปี มักจะเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นประทัดเป็นจำนวนมาก จากสถิติจำนวนผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นประทัดช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2554  มีจำนวนผู้ป่วยประมาณ 20-30 ราย   ล่าสุดปี 2555    มีจำนวนผู้ป่วยมากถึง 40 ราย ประกอบด้วย ผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเศษประทัด   การสูญเสียอวัยวะ เช่น แขนขาด ขาขาด ตาบอด หูตึง  จนถึงเสียชีวิต  ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยจะมีมากขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับปีนี้หน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุบัติเหตุจากการเล่นประทัด โดยจะมีแพทย์เฉพาะทางทั้งด้านกระดูก  ด้านตา  ด้านหู ช่วยดูแลในทุกๆด้าน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์แต่ละครั้งจะกระทบไปทุกๆด้าน เช่นกรณีเกิดระเบิดโดนมือ จะไม่โดนเฉพาะมือ  อาจไปโดนตาทำให้ตาบอดได้  บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นบาดเจ็บสาหัส ต้องตัดนิ้วเพราะกระดูกแตก  ตัดแขน  ตาแตก  ซึ่งการสูญเสียเหล่านี้เป็นการสูญเสียเพราะการเล่นสนุกเพียงแค่เสี้ยววินาทีที่ไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ และส่งผลกระทบในระยะยาวอาจกลายเป็นผู้พิการได้

อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  อยากจะฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หันมาเข้มงวดและให้ความสำคัญในเรื่องประทัดให้มากกว่านี้ เพื่อลดความสูญเสียให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง  สำหรับกลุ่มเด็กอยากให้ผู้ปกครองควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุหรือโดนเศษประทัด  ควรใช้น้ำสะอาดล้าง  หรือถ้าหากไม่มีให้ใช้ผ้าสะอาดคลุมแล้วรีบมาโรงพยาบาล  หรือบางรายอาจรุนแรง  มือขาด   นิ้วขาด ให้เก็บเศษมือแล้วใส่ถุงพลาสติกแช่น้ำแข็งที่มีน้ำ  แล้วรีบมาโรงพยาบาลเพื่อรักษาต่อไป

CNXNEWS รายงาน