วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แพทย์ มช.เตือนกินเห็ดพิษ อันตรายถึงตาย!

Spread the love

           แพทย์ มช.เตือนกินเห็ดพิษอันตรายถึงตาย!

ในช่วงฤดูฝนของทุกปี มักจะมีข่าวการป่วยและการเสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท หรือ อยู่ใกล้พื้นที่ป่าธรรมชาติ มักเข้าไปเก็บเห็ดป่า นำมารับประทานในบ้าน หรือ นำไปจำหน่าย ซึ่งในช่วงระหว่างเดือน พฤษภาคม ถึงมิถุนายน มักพบผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เข้ารับการรักษาอันเนื่องจากรับประทานเห็ดมีพิษ บางรายอาการไม่รุนแรง มีเพียงคลื่นไส้อาเจียน ถ่ายท้องเสีย แต่บางรายแพ้เห็ดพิษรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

รศ. นพ. ไพฑูรย์ ณรงค์ชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยาและ อาจารย์ประจำภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอันเนื่องจากรับประทานเห็ดมีพิษ ส่วนใหญ่เป็นประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ บ้างก็ทานกันทั้งครอบครัวและได้รับพิษทั้งหมด ซึ่งกว่าจะเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลก็อยู่ในอาการที่รุนแรงมากแล้ว และมักจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตาม พบว่ามักมีผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดพิษ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดชนิดที่เป็นอันตรายร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต และชนิดที่เป็นพิษแต่ไม่เป็นอันตรายมากนัก โดยเห็ดที่รับประทานแล้วมีโอกาสเป็นอันตรายร้ายแรงสูงก็คือ ชาวบ้านมักเรียกกันว่าเห็ดไข่ห่านตีนต่ำ เห็ดระโงกหิน หรือบางแห่งอาจจะเรียกว่าเห็ดกินตาย เนื่องจากกินแค่เพียงหนึ่งดอกแค่นั้นเอง ก็สามารถที่จะทำให้เสียชีวิตได้เหมือนกัน โดยที่ไปทำลายตับ และทำลายไต ทำให้ไตวาย หรือตับวายตามมา แล้วก็เสียชีวิต ซึ่งเห็ดพวกนี้ไม่ได้เกิดอาการรุนแรงในระยะเวลาสั้นๆใกล้ๆ คือหมายถึงว่ากินไปแล้ว กว่าจะทำลายร่างกาย หรือกว่าที่จะแสดงอาการออกมา ใช้เวลาโดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 12 ชั่วโมง หรือครึ่งวัน เพราะฉะนั้นทำให้หลายคนอาจจะเข้าใจว่าสาเหตุที่เสียเชียชีวิตไม่ใช่จากเห็ดพิษ อย่างไรก็ตามหากไม่รู้จักและไม่แน่ใจว่าเห็ดมีพิษหรือไม่ ก็ไม่ควรรับประทานโดยเด็ดขาด

สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นกับผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษนั้น สามารถให้ความช่วยเหลือได้หลายวิธีด้วยกัน ถ้ากินเห็ดพวกที่มีพิษไม่รุนแรง อาการจะเกิดขึ้นในระยะอันรวดเร็ว หลังจากที่กินเข้าไป ไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง โดยอาการที่เด่นชัดก็คือ อาเจียน ท้องเสีย วิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น ถ้าสามารถทานได้ ก็ให้ทานน้ำเปล่า เพื่อจะช่วยเจือจาง หรือว่าอาจจะอาเจียนออกมาก็เป็นสิ่งที่ดี แล้วก็นำส่งโรงพยาบาล ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า พอมาถึงโรงพยาบาลแล้ว แพทย์ก็จะให้รับการรักษา ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องของการให้น้ำเกลือ และเกลือแร่ หรือวิตามิน แล้วก็มีการฉีดยาแก้อาเจียน แก้ปวดท้อง รักษาอยู่ประมาณ 1- 2 วัน ก็สามารถที่จะกลับบ้านได้ โดยไม่มีอันตรายเรื้อรังเกิดขึ้น ส่วนเห็ดที่มีพิษรุนแรง ต้องรีบส่งโรงพยาบาล ถ้ายิ่งกินไปแล้วตอนเย็น แล้วเพิ่งมาเกิดตอนเช้า หรือกินตอนเช้า แล้วเพิ่งจะมีอาการอาเจียนตอนเย็นๆ อันนี้ต้องระมัดระวังมาก ต้องรีบส่งโรงพยาบาล เพราะโอกาสเสียชีวิตสูงมาก

หากจะเลือกรับประทานเห็ดก็ควรต้องใส่ใจ และใช้ความระมัดระวังให้มาก ถ้าไม่รู้จักเห็ดชนิดนั้นดีพอก็ไม่ควรบริโภคโดยเด็ดขาด หรือแม้จะรู้จักเห็ดชนิดนั้น แต่ถ้าขึ้นในป่าลึก หรือในเขตโรงงานอุตสาหกรรม บริเวณที่มีแหล่งน้ำเสีย ก็ไม่ควรนำเห็ดนั้นมารับประทาน การรู้จักเลือกอย่างระมัดระวังจะช่วยให้ปลอดภัยจากเห็ดพิษได้

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน