วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แพทย์ มช. เตือนกินลาบดิบ เสี่ยงหูดับ!

Spread the love

 แพทย์ มช. เตือนกินลาบดิบ เสี่ยงหูดับ!

        ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ประชาชนส่วนใหญ่มักนิยมรับประทานอาหารประจำถิ่น อย่างภาคเหนือและภาคอีสานมักฉลองกันด้วยเมนู ลาบ หลู้ หมูดิบ คู่กับการดื่มเหล้า ซึ่งการรับประทานหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ เป็นสาเหตุทำให้ป่วยเป็นโรคไข้หูดับ หูหนวกถาวร หรือเสียชีวิตได้

ผศ.นพ. จารึก หาญประเสริฐพงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก จากภาควิชา โสต ศอ นาสิกวิทยา เปิดเผยว่า โรคไข้หูดับ เชื้อต้นเหตุชื่อ สเตรปโตคอคคัส ซูอิส อยู่ในจมูกและคอของหมูปกติ กรณีที่หมูอ่อนแอลงเชื้อจะทำให้หมูป่วย เมื่อคนไปสัมผัส  หรือกินเนื้อหมูป่วยที่ดิบ หรือสุกๆดิบๆ จะมีอาการภายใน3วัน คือมีไข้ ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้ อาเจียน บางรายเดินเข ชัก ช๊อก มีจ้ำเลือดตามตัว ข้ออักเสบ หัวใจ ไตหรือตับวาย เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อและความแข็งแรงของแต่ละบุคคล

ส่วนใหญ่พบว่าผู้ป่วย กลุ่มแรกมักเกิดในคนที่ชอบกินลาบ หลู้ ล้า เนื้อหมูดิบ หรือสุกๆดิบๆ ตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบรับประทานหมูกะทะปิ้งย่างแบบสุกๆดิบๆ วิธีการป้องกันนั้นควรเลือกซื้อหมูจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน เลือกที่สด ไม่มีสีแดงคล้ำ หรือมีเลือดคลั่งมากๆ การปรุงควรนำเนื้อหมูมาปรุงสุกเท่านั้น กลุ่มต่อมาคือ เกษตรกรเลี้ยงหมูที่ได้ใกล้ชิดกับหมูป่วยแล้วไม่ได้สวมถุงมือ ไม่สวมรองเท้าบูท สามารถป้องกันการติดเชื้อ โดยการหลีกเสี่ยงการสัมผัสหมูหรือซากหมูด้วยมือเปล่า และชำระร่างกายทุกครั้งหลังสัมผัสหมู

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ได้ย้ำเตือนอีกว่า โรคหูดับไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างที่คิด ผู้ป่วยบางรายหูหนวก ตาบอด กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ กลายเป็นภาระต่อครอบครัว และสังคมต่อไป ตลอดจน  ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคนี้ในคนอีกด้วย “รักชีวิต รักครอบครัว กินลาบคั่ว ไม่ต้องกลัว ไข้หูดับ”

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน