แพทย์ มช.รับรางวัล บุคคลต้นแบบด้านวิชาการ จากกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

17 ก.ย. 2016
443
Spread the love

unnamed

แพทย์ มช.รับรางวัล บุคคลต้นแบบด้านวิชาการ  จากกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

 

อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่         รับรางวัลบุคคลต้นแบบด้านวิชาการ จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2559 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559             ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

รศ.นพ.ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา                คณะแพทยศาสตร์  เปิดเผยว่า เป็นรางวัลที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบให้บุคคลและองค์กร สำหรับตน ได้รับรางวัลบุคคลต้นแบบด้านวิชาการ  โดยคัดจากนักวิชาการที่มีผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน  เป็นนักวิชาการที่ได้ร่วมงานกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  เพื่อส่งผลให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากวิชาการที่ตนได้ทำวิจัยไว้  ดังนั้นจึงเป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อพิจารณาให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้    โดยส่วนตัวคิดว่าองค์กรที่เราทำงานอยู่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  ที่หล่อหลอมให้ทำงานแบบมีกระบวนการจัดการอย่างเป็นระบบมีแบบแผน

จะเห็นได้ว่าผลงานวิจัยเด่นทั้ง 2 เรื่อง ได้แก่     1. งานวิจัยเรื่อง การควบคุมป้องกันโรคโลหิตจางธาลัส  ซีเมีย  2. งานวิจัยเรื่อง  การควบคุมป้องกันกลุ่มอาการดาวน์  สำหรับการควบคุมป้องกันโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียนั้น  เป็นการป้องกันและนำไปประยุกต์ใช้ในการตรวจคัดกรองโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ในการค้นหาคู่สมรสที่มีความเสี่ยงได้และให้การวินิจฉัยก่อนคลอดได้อย่างถูกต้อง   ในส่วนของงานวิจัยการควบคุมป้องกันกลุ่มอาการดาวน์นั้นเป็นการช่วยให้อุบัติการณ์ของทารกกลุ่มอาการดาวน์ลดลงอย่างเป็นรูปธรรมจากการวินิจฉัยก่อนคลอดที่เหมาะสม อันจะส่งผลให้คุณภาพการดูแลทารกกลุ่มอาการดาวน์จะดีขึ้น เมื่อจำนวนที่คลอดมาไม่มากเกินไป เป็นต้น เมื่อผลงานวิจัยที่ได้ทำและสรุปผลออกมา ส่งผลให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้กับประชาชนอย่างแท้จริง และนำไปสู่การแก้ปัญหาในวงกว้างได้  รวมทั้งเพื่อที่นักศึกษาสายสาธารณสุข แพทย์และอาจารย์แพทย์รุ่นหลังจะสามารถนำผลงานวิจัยนี้ไปใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

 

CNX NEWS  เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน