วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

แพทย์ มช. จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด

24 เม.ย. 2014
252
Spread the love

แพทย์ มช. จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด

 

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนดประจำปี 2557

 “เครือข่ายสุขภาพมารดาและทารกเพื่อครอบครัวเด็กและเยาวชนไทยในพระอุปถัมภ์   พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา มีพระประสงค์ให้สร้างความตระหนักให้กับประชาชน  เพื่อลดความรุนแรงของปัญหาภาวะคลอดก่อนกำหนดของประเทศ  จึงโปรดให้สถานพยาบาลทุกแห่งร่วมจัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ระหว่างวันที่ 23-29 เมษายนเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ความรู้แก่หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด และลดปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมและมีการทำแท้งหรือเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขของประเทศไทยและมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการคลอดก่อนกำหนดมีความเสี่ยงสูงต่อทั้งมารดาและทารก โดยเฉพาะทารกเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและมีภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายเนื่องจากน้ำหนักน้อย ทำให้เกิดผลกระทบด้านจิตใจ เศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาทารกสูงมาก”

 

 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ประจำปี 2557 เพื่อเผยแพร่ความรู้และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีภาวะแทรกซ้อนและการป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด  รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลทารกคลอดก่อนกำหนดและการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ถูกต้องเหมาะสม  เมื่อวันพุธ  ที่ 23 เมษายน 2557 ระหว่างเวลา 08.30 -12.00 น. ณ โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี

รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดสัปดาห์รณรงค์เพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การให้ความรู้สู่ประชาชน และส่งเสริมให้ครอบครัวรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญ ของการเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด การดูแลมารดาและทารกที่คลอดก่อนกำหนด ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ให้มารดาหลังคลอดมีสุขภาพแข็งแรงกลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว และทารกมีพัฒนาการที่ดี เติบโตเป็นบุคลากรที่ดีของสังคมและประเทศชาติ  โดยกิจกรรมภายในงานจัดให้มีนิทรรศการการป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด ในหัวข้อเรื่อง การป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด  การดูแลมารดาและทารกกลุ่มเสี่ยง   การดูแลทารกคลอดก่อนกำหนด   การรณรงค์ป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและโภชนาการสำหรับมารดาก่อนและหลังคลอด    ตลอดจนร่วมรับฟังเสวนาเรื่อง “การดูแลหญิงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันภาวะคลอดก่อนกำหนด” โดยอ.พญ.กุณทรี  ไตรศรีศิลย์   อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์ และอ.พญ.ชาณิกา  โกษารัตน์  สาขาทารกแรกเกิด  อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช.  และการให้บริการนวดแผนไทยให้แก่มารดาหลังคลอด พร้อมทั้งให้คำแนะนำการออกกำลังกายแก่มารดาหลังคลอดตามศาสตร์แพทย์แผนไทย และบริการให้คำปรึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน