แพทย์ มช. จัดงานวันมหิดล “สวนดอกร้อยดวงใจ…เพื่อผู้ป่วยสูงวัย”

Spread the love

แพทย์ มช. จัดงานวันมหิดล “สวนดอกร้อยดวงใจ…เพื่อผู้ป่วยสูงวัย”

รอรัก

ดารานักแสดงร่วมใจสะท้อนปัญหาผ่านบทละคร

 

        คณะแพทยศาสตร์  มช.   จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขไทย”  “สวนดอกร้อยดวงใจ…เพื่อผู้ป่วยสูงวัย”   เผยเรื่องราวผ่านละคร   “รอรัก” ความรักที่ซื้อขายไม่ได้เหมือนสรรพสิ่งรายรอบตัว  หากเมื่อไรที่ใครคิดทำเช่นนั้น ผลลัพธ์มักจะเป็นความสูญเสียเสมอ  เน้นให้ผู้ชมมองเห็นความต้องการอย่างแท้จริงของผู้สูงวัยที่ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ คือ “ความใส่ใจอย่างเข้าใจ”  รับชมพร้อมกันทั่วประเทศ    ในวันศุกร์  ที่ 5 กันยายน  2557  เวลา  22.30 น.  ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี

เรื่องราวของละครไม่ต่างจากชีวิตจริงมากนัก “รอรัก” นำแสดงโดย  ม.ล.สราลี  กิติยากร    (คุณน้ำผึ้ง) พลิกบทบาทมาเป็น ผู้บริหารของบริษัทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่  ,ไมเคิล ศิรชัช  เจียรถาวร  (หมอก  ฮอร์โมน) รับบทเป็น อั๋น หลานกำพร้าที่นราและยายจันทร์เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก ,นันทวัน  เมฆใหญ่  รับบทเป็น ยายจันทร์ แม่ของนราและยายของอั๋น เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เป็นอัมพฤกษ์และไม่สามารถเดินได้ตลอดชีวิต ,   บัณฑิตา ฐานวิเศษ รับบทเป็น  จินตนา  ผู้ดูแลแม่จันทร์

“เรื่องราวเริ่มจากครอบครัวของ นรา ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน เมื่อวันหนึ่ง แม่จันทร์ ซึ่งเป็นทั้งแม่ของนราและยายของอั๋น เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เป็นอัมพฤกษ์และไม่สามารถเดินได้ตลอดชีวิต นราเป็น ผู้บริหารของบริษัทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ และ อั๋น ซึ่งเป็นหลานกำพร้าที่เธอและแม่เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก เป็นนักศึกษาแพทย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งคู่จึงไม่มีเวลาที่จะมาดูแล แม่จันทร์ แบบใกล้ชิด ในช่วงแรก ภาระหนักตกอยู่ที่แม่บ้านซึ่งเมื่องานเพิ่มขึ้น  ทำให้เธอทนไม่ไหวกระทั่งลาออกไปในที่สุด

ความเครียดคืบคลานมาอย่างรวดเร็ว สองน้าหลานพยายามช่วยกันหาผู้ดูแลคนแล้วคนเล่า จนมาถึงจินตนาที่อาสาขอรับงานนี้ด้วยสองหน้าที่ ทั้งเป็นแม่บ้านและผู้ดูแลผู้ป่วยเพราะความจำเป็นในด้านเงิน นรา กับ อั๋น ไม่มีทางเลือกมากนัก จึงยอมรับ ข้อตกลงนี้  จินตนา ดูแลแม่จันทร์ ดีกว่าที่คิด เธออ่อนโยน ใส่ใจแม่จันทร์เป็นอย่างดีจนนรา โล่งอก มีแต่อั๋น ซึ่งเมื่อกลับมาจากหอพักในสุดสัปดาห์ กลับสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น คือ ตามตัวของยายมีรอยเขียวช้ำเป็นจ้ำๆ และสังเกตว่า จินตนา มักจะออกไปข้างนอกในตอนดึกๆ โดยที่บอกเขาว่า เธอหิวตอนดึกบ่อย ขอไปซื้อของกิน อั๋นสงสัยในพฤติกรรมนี้จึงแอบสะกดรอยตามไปในคืนวันหนึ่ง และเห็นเธอออกมาจากร้านขายยาอย่างมีพิรุธ  อั๋น พยายามปรึกษาอาจารย์หมอที่คณะฯ ถึงอาการของยายว่าที่ยายเป็นแบบนี้เพราะอะไรได้บ้าง และจะมีวิธีใดที่จะทำให้ยายปลอดภัยที่สุด ความไม่ไว้วางใจเกิดขึ้นเป็นทวีคูณ โดยที่จินตนา ยังมีพฤติกรรมเช่นเดิมในที่สุด อั๋น กลับมาบ้านจึงเค้นความจริงจากจินตนา เธอปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งยาที่อั๋น คิดว่า เธอแอบซื้อยาเองให้ยายกินเพื่อให้หลับ และการทำร้ายร่างกายในบางเวลา นรา คล้อยตามหลานชาย จนเกิดปากเสียงกับจินตนาอย่างรุนแรง  จินตนา ร้องไห้เสียใจที่จู่ๆ ทุกอย่างที่ทุ่มเทกลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวหา เธอวิ่งตามไปทันที ขณะที่อั๋นโมโหจัด จึงตามไปติดๆ จินตนากลับไปที่บ้านของเธอนั่นเอง

บ้านของจินตนา ตรงหน้าที่เห็นอยู่ทำเอา อั๋นถึงกับตกตะลึงในห้องเล็กที่เรียกว่าบ้าน มีคุณตาในสภาพทรุดโทรมที่นอนป่วยคล้ายๆยายจันทร์ของเขา ที่น่าเวทนาคือ เห็นสภาพตาถูกมัดแขนตรึงไว้กับตั่งเตียงเก่าๆ โดยมีดช.วัยไม่ถึง 10 ขวบนั่งเฝ้าอยู่ไม่ห่าง    ในที่สุดความจริงก็ปรากฏ เหตุที่จินตนาขอทำงานควบ 2 ตำแหน่ง ก็เพื่อต้องการหาเงินรักษาพ่อของตัวเอง ที่บังเอิญป่วยเป็นโรคเดียวกับแม่จันทร์ แต่ด้วยค่ารักษาโรคสมองที่ยาแพงทำให้เธอไม่สามารถพาพ่อไปหาหมอตามนัดได้ทุกครั้ง อีกทั้งอาการพ่อที่อาละวาดถี่มากขึ้น ทำให้ต้องตรึงท่านไว้ เพื่อความปลอดภัยของพ่อเอง และนี่เอง คือความจริงที่ซ่อนไม่มิดในสังคมผู้สูงวัยวันนี้ไม่ว่าจะมีหรือจน ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเดินหน้าจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกขึ้นเพื่อผู้ป่วยสูงวัยให้ท่านมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดในบั้นปลาย

 

ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก  เพื่อสมทบทุนจัดสร้าง  “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก” และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีอาการต่อเนื่อง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ (ผู้ป่วยติดเตียง)  ชื่อบัญชีมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ได้ที่

ธนาคารกรุงไทย  สาขาถนนสุเทพ  เลขที่บัญชี  521-0-52252-0

ธนาคารกรุงเทพ  สาขาคณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่  เลขที่บัญชี  968-0-02053-5

ธนาคารกสิกรไทย  สาขาถนนสุเทพ  เชียงใหม่  เลขที่บัญชี 471-2-33333-8

ธนาคารไทยพาณิชย์  จำกัด (มหาชน)  สาขาคณะแพทยศาสตร์ เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 566-404844-0

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์   คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์  053-945672 ,053-949473

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน