วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แพทย์ฯ มช.จัดงานถ่ายทอดสด สวนดอกร้อยดวงใจ…

Spread the love

 คณะแพทย์ฯ มช.  จัดงานถ่ายทอดสด

สวนดอกร้อยดวงใจ…เพื่อผู้ป่วยสูงวัย

แพทย์

คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกฯ เตรียมจัดงานถ่ายทอดสดวันมหิดล ปี57โมเดิร์นไนน์ทีวี เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ บริจาคทุนทรัพย์สร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ผู้ป่วยยากไร้ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์

จากรายงานผลสำรวจล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยมีผู้สูงอายุจำนวน 14 ล้านคน และในจำนวนนี้ 1 ล้านคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ต้องพึ่งการดูแลจากผู้อื่น โดยมีแนวโน้มต้องอยู่ตามลำพังขาดลูกหลานดูแล เช่นเดียวกับผู้ป่วยผู้สูงอายุในภาคเหนือที่มีสูงขี้น และมีปัญหาในลักษณะเดียวกัน

รศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “ในปี 2557 นี้ คณะแพทย์ศาสตร์ ได้เตรียมจัดงานถ่ายทอดสดสวนดอกร้อยดวงใจ ครั้งที่ 7 ภายใต้ชื่อว่า สวนดอกร้อยดวงใจ…เพื่อผู้ป่วยสูงวัย เนื้อหาหลักที่จะนำเสนอในปีนี้เกี่ยวกับผู้ป่วยสูงอายุที่นอนติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีภาวะพึ่งพิงลูกหลาน และต้องการผู้ดูแลที่มีความรู้อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็นผู้ให้และใส่ใจต่อผู้ป่วยสูงอายุติดเตียงเหล่านี้ให้มากขึ้น เนื่องจากปี 2568 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็น”สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์”และล่าสุดกว่า 1 ล้านคนนอนติดเตียง ซึ่งทางคณะแพทย์ฯ มช. ได้วางกลยุทธ์เพื่อให้ผู้ป่วยสูงอายุมีโอกาสได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและเต็มที่

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวต่อว่า “ในปีนี้จะนำเสนอละครพิเศษ เรื่อง “รอรัก” ที่สะท้อน..ความรู้สึกของผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องนอนติดเตียง ความเหงา ความหว้าเหว่ ความเจ็บปวด ความต้องการใครสักคนที่จะดูแลจนถึงวะระสุดท้ายของชีวิต และในปีนี้คุณรอง เค้ามูลคดี ยังได้มาเปิดเผยชีวิตสูงวัยที่ทุกนาทีพร้อมสู้เพื่อคนรักด้วยความสุข”เธอต้องกลับมาเหมือนเดิม” และคุณเพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ จะพาไปพบชีวิตชีวิตใหม่ของผู้ป่วยที่มาจากธารน้ำใจของผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ในสวนดอกร้อยดวงใจ 6 ปี ที่ผ่านมา ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2557 เนื่องในโอกาสวันมหิดล เพื่อระลึกถึงพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” โดยเราจะนำทุนทรัพย์ที่ได้จากผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ สร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ”

มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ขอเชิญคนไทยทุกคนร่วมกันทำบุญด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการให้  และขอเชิญติดตามรับชมการถ่ายทอดสดงานวันมหิดล “สวนดอกร้อยดวงใจ…เพื่อผู้ป่วยสูงวัย” ได้ในวันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2557    ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี เวลา 22.30-24.00 น. และผู้มีจิตศรัทราสามารถร่วมสมทบทุนผ่านมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก โทร. 053-947400 และบัญชีมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก

 

ธนาคารกสิกรไทย      เลขที่บัญชี   471-2-33333-8      สาขาถนนสุเทพ         ธนาคารไทยพาณิชย์   เลขที่บัญชี   566-404844-0        สาขาคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี   521-0-52252-0      สาขาถนนสุเทพ                  ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี   968-0-02053-5      สาขาคณะเทคนิคการแพทย์ม.เชียงใหม่

 

รอรัก

 

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน