วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แพทย๋ มช.เชียงใหม่“มอบโลหิต เป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”

12 มิ.ย. 2013
217
Spread the love

แพทย์ มช. จัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก

 “มอบโลหิต เป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”

เมื่อวันอังคาร  ที่ 11 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยงานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิต ภายใต้ชื่อ “Every blood donation is a gift of life : มอบโลหิตเป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูผู้บริจาคโลหิตประจำ  พร้อมทั้งรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิตในวันผู้บริจาคโลหิตโลก และเป็นการย้ำเจตนารมณ์ร่วมกันในการมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บริจาคโลหิต  โดยพิธีเปิดได้รับเกียรติจากรศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

       รศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในโอกาสวันผู้บริจาคโลหิตโลกอยากจะขอเชิญชวนประชาชน  ข้าราชการ  นิสิต นักศึกษาร่วมกิจกรรมเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการบริจาคโลหิต  พร้อมทั้งเพื่อให้ได้มาซึ่งโลหิตจากผู้บริจาคโลหิตประจำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  โดยเฉพาะโรงเรียนและห้างร้านต่างๆ ที่ได้ส่งเสริมนักเรียนและพนักงานของบริษัทมาร่วมกันบริจาคโลหิตซึ่งนอกจากจะเพิ่มคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วยแล้ว  ยังส่งผลต่อปริมาณโลหิตหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นตามศักยภาพในการรักษาของโรงพยาบาล  โลหิตเปรียบเสมือนสายธารแห่งชีวิตที่ไม่อาจซื้อหาได้ด้วยเงินตรา  หากแต่อาศัยความเสียสละกล้าหาญจากผู้มีจิตศรัทธา  ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนอื่นใด  นอกจากปณิธานอันแรงกล้าที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเท่านั้น  ดังนั้นการบริจาคโลหิตจึงถือว่าเป็นการสร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่  ดั่งคำขวัญของสหพันธ์สภากาชาดสากล “มอบโลหิต เป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ โลหิตจึงเป็นของขวัญชีวิตที่มีค่ายิ่งทำให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสอยู่เพื่อทำความดี  ทำบุญ  สร้างกุศล  ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคมและส่วนรวมสืบไป  นับได้ว่าผู้บริจาคโลหิตเป็นบุคคลสำคัญ  ผู้เสียสละอย่างยิ่งต่อสังคม  โดยเฉพาะผู้บริจาคโลหิตประจำอย่างสม่ำเสมอ  เป็นกลุ่มที่โลหิตมีความปลอดภัยสูง มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ น้อย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างยิ่งทั้งจากองพันทหารราบที่ 1                 กรมทหารราบที่ 7  ครูและนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ และประชาชนทั่วไป ขออานิสงแห่งการเสียสละโลหิตของผู้บริจาคที่มีจิตใจอันเป็นกุศล  จงดลบันดาลให้ประสบแต่ความสุข  ความเจริญและมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงตลอดไป

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ