วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แผ่นดินไหวขนาด 8.3 ทะเลโอค็อตสค์ ของรัสเซีย

Spread the love

            เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.3 ริคเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งคาบสมุทรคัมชัตกา ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

รายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนรุนแรงดังกล่าว เมื่อเวลา 15.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.44 น. ตามเวลาในไทย) มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ทะเลราว 608.9 กิโลเมตร บริเวณทะเลโอคอตสค์ นอกคาบสมุทรคัมชัตกา ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิคยังคงไม่มีการประกาศเตือนภัยแต่อย่างใด
หลังเกิดเหตุ กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียออกประกาศเตือนภัยสึนามิ และสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะซาคาลิน และหมู่เกาะคูริล ก่อนจะมีการยกเลิกในภายหลัง ด้านสำนักงานวิทยาแผ่นดินไหวรัสเซียวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.0 ริคเตอร์
ก่อนหน้านี้ ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น 2 ครั้ง ภายในเวลาห่างกันไม่กี่ชั่วโมงใกล้กับตองกาในมหาสมุทรแปซิฟิก

แผ่นดินไหวครั้งแรกมีขนาด7.4 ริกเตอร์ ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงนูกูอะโลฟาราว 285 กิโลเมตรเมื่อเวลา 02.04 น.ตามเวลาในไทย และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 171.4 กิโลเมตร จากนั้นเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก 6.6 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 04.07 น.ตามเวลาในไทย และลึกลงไปใต้ดินราว 103 กิโลเมตร ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิเช่นกัน รวมถึงไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บ

 

ขอบคุณที่มา : มติชนออนไลน์

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ