วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

แนวทางการออกใบอนุญาตขับรถให้แก่ชนกลุ่มน้อย

Spread the love

แนวทางการออกใบอนุญาตขับรถให้แก่ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ของกรมการขนส่งทางบก   

กรมการขนส่งทางบกกำหนดแนวทางการปฏิบัติในการออกใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้กับชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ http://www.dlt.go.th และ http://intranet.dlt.go.th

นายวันชัย  สอนศิริ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงด้านสภาพปัญหาเกี่ยวกับสถานะและสิทธิของคนไทยที่ตกสำรวจในจังหวัดต่าง ๆ โดยคณะกรรมาธิการได้รับเรื่องร้องเรียนและข้อมูลจากประชาชนในทุกจังหวัดเกี่ยวกับสิทธิในการขับขี่ยานพาหนะโดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมาธิการได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณา ศึกษา ติดตาม และตรวจสอบข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการปกป้องสิทธิมนุษยชนของคนไทยที่ตกสำรวจ ในคณะกรรมาธิการเป็นผู้พิจารณาศึกษาเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยคณะกรรมาธิการได้เชิญสภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมการปกครองและกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวร่วมประชุมเพื่อหารือต่อแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือแจ้งเวียนแก่หน่วยงานในสังกัดเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการปฏิบัติในการออกใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้กับชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ไว้แล้ว

ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า  จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2549 และ 7 ธันวาคม 2553 ได้รับรองสถานะของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย จำนวน 19 กลุ่ม และกลุ่มบุตรชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดในประเทศไทย ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่ลาติเสนอ และกรมการปกครองได้กำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก พร้อมทั้งชื่อกลุ่มชนกลุ่มน้อยดังกล่าวไว้ ดังนั้นเพื่อให้การออกใบอนุญาตขับรถครอบคลุมถึงชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับรองสถานะตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกจึงให้ยกเลิกหนังสือกรมการขนส่งทางบก ที่ คค 0408/   ว.108 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2553 และ ที่ คค 0408/ว. 206 ลงวันที่ 22 มิถุนายน 2553 และกำหนดแนวทางปฏิบัติในการออกใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้กับชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ไว้ ดังนี้

  1. การพิจารณาออกใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้กับชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ นายทะเบียนสามารถดำเนินการออกใบอนุญาตให้กับชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์จำนวน 19 กลุ่ม และกลุ่มบุตรชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธ์ที่เกิดในประเทศไทย โดยมีรายชื่อกลุ่มและหมายเลขประจำตัวตามที่กำหนด
  1. ชนิดของใบอนุญาตขับรถที่นายทะเบียนออกให้กับชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ ดังนี้

– ใบอนุญาตขับรถยนต์ชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว และใบอนุญาตขับรถใช้งานเกษตรกรรม

– ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล และใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล

ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกลุ่มอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดนั้น ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายในการให้สถานะแก่กลุ่มบุคคลดังกล่าว เนื่องจากยังมีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบด้านความมั่นคงของประเทศ จึงยังไม่สามารถออกใบอนุญาตขับรถได้ ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dlt.go.th และ http://intranet.dlt.go.th

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน