วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แถลงความคืบหน้าผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเมืองเชียงใหม่

Spread the love

ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่แถลงความคืบหน้าผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเมืองจังหวัดเชียงใหม่

 

ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่แถลงความคืบหน้าผลการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะทำงานโครงการพัฒนาเมืองจังหวัดเชียงใหม่และจัดส่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จนถึงปัจจุบันมีจำนวน 38 โครงการ เป็นเงินทั้งสิ้น 46,604,355 บาท  โดยได้รับการพิจารณาอนุมัติงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแล้ว 2 โครงการ

ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาย เกตะมะ นักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นชำนาญการ ผู้แทนสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะฝ่ายเลขานุการโครงการพัฒนาเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้เสนอโครงการเข้ารับการพิจารณามากที่สุด จำนวนทั้งสิ้น 50 โครงการ  โดยคณะทำงานโครงการพัฒนาเมืองจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณาโครงการ รวม 7 ครั้ง ผลการพิจารณามีโครงการที่ผ่านความเห็นชอบและผ่านหลักเกณฑ์ส่งให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 38 โครงการเป็นเงิน 46,604,355 บาท แยกเป็น 4 โครงการใหญ่ ประกอบด้วย

1.โครงการที่ส่งเสริมการจัดการ การแก้ไข ป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาการก่อสร้าง รื้อถอน ปรับปรุง ฟื้นฟู บูรณะหรือพัฒนาที่ดิน อสังหาริมทรัพย์หรือสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ชุมชนเมืองหรือการจัดระเบียบลดความแออัดของชุมชนโดยชุมชนในรูปแบบประชาธิปไตยอย่างมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ชุมชนเมือง อันจะทำให้ชุมชนเข้าใจรูปแบบประชาธิปไตยที่แท้จริง และพัฒนาเมืองไปสู่ชุมชน สันติสุขอย่างยั่งยืน จำนวน 4 โครงการ

2.โครงการที่พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่ชุมชนเมือง ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยอย่างปลอดภัย มีสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมที่ดี มีพื้นที่สร้างสรรค์กิจกรรมในการผ่อนคลายของประชาชน และมีการพัฒนาการเรียนรู้ในพื้นที่ชุมชนเมืองร่วมกัน จำนวน  31 โครงการ

3.โครงการที่จัดระเบียบพื้นที่ชุมชนเมือง ลดความแออัดของเมือง ลดการเคลื่อนย้ายของคนเข้าสู่เขตเมือง ส่งเสริมและเสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชนเมืองให้สัมพันธ์กับความต้องการสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมของชุมชนและการกระจายความเจริญให้ใกล้เคียงกันในทุกพื้นที่ชุมชนเมือง จำนวน 1 โครงการ

4.และโครงการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัว สร้างสรรค์พื้นที่ในการดูแลเด็กและคนชราให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุลในลักษณะบ้านสามวัย ส่งเสริมเกิดการสร้างเครือข่ายพลเมืองในการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปลอดภัยและห่างไกลสิ่งเสพติดให้โทษ มีความสะดวกในการเดินทางและสถานพยาบาลที่ทันสมัย จำนวน 2 โครงการ

 

ผู้แทนสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงผลความคืบหน้าของโครงการทั้ง 38 โครงการที่นำเสนอกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและผ่านการพิจารณาอนุมัติของคณะกรรมการแล้วว่ามี  2 โครงการ ได้แก่ โครงการธนาคารกิ่งไม้ใบไม้เพื่อชุมชนแม่เหียะ เทศบาลเมืองแม่เหียะ เป็นเงินจำนวน 998,000 บาท ซึ่งได้รับการโอนเงินงบประมาณให้หน่วยงานเจ้าของโครงการมาดำเนินการแล้ว และ โครงการตลาดภูมิปัญญาล้านนาสู่สากล ของชุมชนวัดศรีสุพรรณ เทศบาลนครเชียงใหม่ งบประมาณ 1,300,000 บาท  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการโอนเงินงบประมาณมาดำเนินการ ทั้งนี้ ทั้ง 2 โครงการได้ถูกคัดเลือกให้เป็นโครงการต้นแบบและออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ในรายการร้อยมือสร้างเมือง โดยเป็นการคัดเลือกสุดยอดโครงการต้นแบบของทั้งประเทศ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่โครงการของจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุดยอดโครงการต้นแบบทั้งหมด 4 โครงการ ได้แก่ โครงการธนาคารกิ่งไม้ใบไม้ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ โครงการตลาดภูมิปัญญาล้านนาสู่สากล ชุมชนวัดศรีสุพรรณ โครงการแหล่งอาหารปลอดภัย (ข้าว ผัก น้ำ) ใส่ใจชุมชนเมืองของเทศบาลเมืองแกนพัฒนา และโครงการประชาร่วมใจ อาสาป้องกันภัยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ของกลุ่มอาสาสมัครป้องกันภัยศูนย์พิงค์นครเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่  ซึ่งเป็นโครงการที่โดดเด่นโดยได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลที่ 3 ของประเทศ ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลเพิ่มอีก จำนวน 500,000 บาท นอกจากนี้ยังมีอีก 1 โครงการที่รอระหว่างรอการประกาศผลโหวดซึ่งจะมีการประกาศผลในวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2557 หากโครงการดังกล่าวได้รับผลโหวตสูงสุดจะได้รับเงินรางวัลเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาท 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน