วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

แถลงข่าวจัดงานเสวนาความความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ

Spread the love

เชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ แถลงข่าวจัดงานเสวนาความความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ

เชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ แถลงข่าวจัดงานเสวนาความความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ TEDx ChiangMai เพื่อเสวนาด้านไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมแถลงผลงานข่าวกิจกรรมของเมืองเชียงใหม่สร้างสรรค์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ (TCDC Chiang Mai) นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว พร้อมด้วย รศ.ดร.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง ประธานคณะกรรมการพัฒนาเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ และ Mr.Martin Venzky-Stalling ที่ปรึกษาอาวุโส สมาชิกคณะกรรมการพัฒนาเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ เพื่อร่วมพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้กลายเป็นศูนย์กลางและการบริการให้เกิดการผลักดันเติบโตทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในภาคเหนือ

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ถือเป็นโครงการที่สำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของเชียงใหม่ เพราะปัจจุบันเชียงใหม่กำลังเติบโตไปในทิศทางที่ชาญฉลาดและมุ่งสู่การเป็นสังคมฐานความรู้ เราจึงต้องส่งเสริมและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคนเชียงใหม่ เนื่องจากความคิดสร้างสรรค์เป็นปัจจัยสำคัญต่อการมีนวัตกรรมที่ยั่งยืน เพราะมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์เท่านั้นยังสำคัญต่อทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ นั้นคือเป้าหมายที่สำคัญของเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์  คือการสร้างงานและโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ ด้วยเหตุนี่เชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์จึงเป็นส่วนหนึ่งในพลังขับเคลื่อนหลักเพื่อบรรลุเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาเชียงใหม่ไปในทิศทางที่ดีและยั่งยืนตลอดจนเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา โอกาส และความมั่นคง

ด้านประธานคณะกรรมการพัฒนาเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ เผยว่า ในกรอบการทำงานของเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์มิใช่การริเริ่มของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เท่านั้นแต่เกิดจากความร่วมมือหลายองค์กรที่รับหน้าที่เป็นพลังสมองและเครือข่ายประสานงาน ซึ่งผลงานที่ผ่านมาของเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์นั้นมีหลากหลายกิจกรรม เช่น การส่งเสริมให้เชียงใหม่ได้เป็นหนึ่งในสิบเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้นแบบ ภายใต้โครงการของกระทรวงพาณิชย์ การก่อตั้งกลุ่มทูตสันถวไมตรีฯสำหรับเชียงใหม่ การริเริ่มผลักดันให้เชียงใหม่เป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ Unesco การพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ รวมถึงกิจกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อย่าง Creative Coffee Seminars , โครงการแฮนด์เมดเชียงใหม่ ,โกดัง มีดี ,บาร์แคมป์,การสัมมนาผู้ประกอบการโลก,การประชุม TEDx และรางวัลการออกแบบของเชียงใหม่

นอกจากนั้นเชียงใหม่เมืองสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้จัดงานสัมมนาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการคิดเชิงสร้างสรรค์ TEDx ChiangMai ในวันที่ 14 กันยายน 2556 ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ Smart Societies (สังคมอันชาญฉลาด)ซึ่งเป็นงานเสวนาด้านไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่ผสมผสานไปด้วยความบันเทิง พร้อมกิจกรรมที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้ทำความรู้จักกันและนำความคิดที่มีมาต่อยอดในการสนับสนุน ยกย่อง และประชาสัมพันธ์การออกแบบที่ดีมีคุณภาพและแสดงถึงความสำคัญของการออกแบบต่อบุคคลทั่วไปหน่วยงานและบริษัทต่างๆในเชียงใหม่ รวมทั้งประกาศให้คนทั่วไปเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่มีผลงานการออกแบบที่น่าสนใจเช่นกัน.

 

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน