วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แถลงข่าวการจัดงานลิ้นจี่และงานวันมะม่วงของดีเมืองเชียงใหม่

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ดีที่เชียงใหม่ ประจำปี 2557

และงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ดีที่เชียงใหม่ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2557 และงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2557 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557  เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวจัดงานเทศกาล ลิ้นจี่ดีที่เชียงใหม่ และงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ โดยนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงข่าว และนายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นางนิยดา หมื่นอนันต์ การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ นายทองสุข พระบาง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการส่งเสริมการลงทุนและอาชีพ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายณรงค์ เจษฎาพันธ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วง ตัวแทนกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่

นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาล “ลิ้นจี่ดีที่เชียงใหม่” ประจำปี 2557 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคลิ้นจี่ ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ได้บริโภคลิ้นจี่คุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ในจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2557 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์กาแลไนท์บาซาร์ (ถนนคนเดินบ้านฮ่อ)

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การลิ้นจี่ จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2557 มีแหล่งปลูกที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอฝาง ไชยปราการ แม่อาย แม่แตง และอำเภอแม่ริม โดยคาดว่าผลผลิตประมาณ 33,525 ตัน เพิ่มจากปี 2556 ประมาณ 8,528 ตัน คิดเป็นร้อยละ 34.12 พันธุ์ลิ้นจี่ที่ปลูกในจังหวัดเชียงใหม่มีดังนี้ พันธุ์จักรพรรดิ ร้อยละ 61 เนื้อที่ 35,513 ไร่ คาดการผลผลิต 18,450 ตัน พันธุ์ฮงฮวย ร้อยละ 34 เนื้อที่ 19,950 ไร่ คาดการผลผลิต 13,860 ตัน พันธุ์อื่นๆ ร้อยละ 5 เนื้อที่ 2,831 ไร่ คาดการผลผลิต 1,215 ตัน ทั้งนี้สถานการณ์การเก็บเกี่ยวผลผลิตในฤดูกาล ได้เริ่มเก็บเกี่ยวตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม มาจนถึง 27 พฤษภาคม 2557 มีการเก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 13,131 ตัน หรือร้อยละ 39.17 ของปริมาณผลผลิตในฤดูทั้งหมด

นางนิยดา หมื่นอนันต์ การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตลิ้นจี่ ปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้จะออกสู่ตลาด ดังนั้น สำนักงานการค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้กำหนดจัดการประชุมเจรจาเชื่อมโยง การซื้อขายลิ้นจี่ จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2557 ผ่านการทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร/สถาบันเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้พบปะเจรจาการค้าร่วมกับผู้ประกอบการรับซื้อ และโรงงานแปรรูป และได้รับทราบเข้าใจ วิธีการการบริหารจัดการผลผลิตให้ตรงกับความต้องการตลาด ผลสรุปการประชุมเจรจาเชื่อมโยงการซื้อขายลิ้นจี่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นดังนี้ 1. มีเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย อำเภอไชยปราการ โรงงานแปรรูปผู้รวบรวม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 41 คน 2. ได้มีการเซ็นสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านปาง อำเภอฝาง และบริษัททรอปิคคอลฟู้ดส์ อินตัสตรี จำกัด ลงนามการซื้อขายผลผลิตลิ้นจี่พันธุ์จักรพรรดิ์ เป้าหมาย 500 ตัน 3. บริษัทมาลีสามพราน จำกัด มีความสนใจซื้อผลผลิตลิ้นจี่ของเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอำเภอฝาง 4. สำนักงานกรมการค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าเจรจาประสานงานกับห้างสรรพสินค้าริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งได้รับการตอบรับที่จะนำผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพ กลุ่มเกษตรกรเข้าเชื่อมโยมกับห้างฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตและรวบรวมลิ้นจี่คุณภาพเข้าสู่ห้างริมปิงต่อไป

ด้านการจัดงานวันมะม่วง และของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ร่วมกับองค์การบริการส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายชาวสวนมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน “วันมะม่วง และของดีเมืองเชียงใหม่” ได้กำหนดวันจัดงานมะม่วง และของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2557 ณ ลานข้างอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคมะม่วง ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ได้บริโภคมะม่วงคุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในจังหวัดเชียงใหม่  โดยมีกิจกรรมน่าสนใจ ได้แก่ การแสดงความหลากหลายสายพันธุ์มะม่วงในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 120 สายพันธุ์ การประกวดผลผลิตมะม่วง 10 สายพันธุ์ สินค้ากลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร 25 อำเภอ อีกทั้งมีนิทรรศการให้ความรู้ด้านการผลิต การขยายพันธุ์มะม่วงการแปรรูปการตลาด  การประกวดส้มตำมะม่วงลีลา  การแสดงและจำหน่ายผลผลิตมะม่วงคุณภาพดีมาตรฐานส่งออก

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตมะม่วง จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556/2557 มีจำนวนผู้ปลูกทั้งหมด 16,375 ราย ซึ่งเกษตรกรรายย่อย ผลผลิตโดยรวมประมาณ 42,936 ตัน การผลิตมะม่วงในภาพรวม ปัจจุบันมีเนื้อปลูกมะม่วงที่ยืนต้น 72,791 ไร่ เนื้อที่มะม่วงให้ผลผลิต 54,427 ไร่ พันธุ์มะม่วงที่ปลูกกันมาก ได้แก่ พันธุ์โชคอนันต์ น้ำดอกไม้ แก้ว มหาชนก เป็นต้น ตลาดในประเทศ ได้แก่ ตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ ตลาดมหานาค ปากคลองตลาด ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดตามจังหวัดต่างๆ และตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น จังหวัดเชียงใหม่มีกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงส่งออกต่างประเทศอยู่ในเขตอำเภอพร้าว แม่แตง และเชียงดาว ผลผลิตมะม่วงของจังหวัดเชียงใหม่จะออกช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน