วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

แฉจัดหนัก!! บริษัทยักษ์ใหญ่จ่ายเงินสื่อ สร้างภาพองค์กร?

Spread the love

แฉจัดหนัก!! บริษัทยักษ์ใหญ่จ่ายเงินสื่อ สร้างภาพองค์กร?

 

เว็บไซต์ชื่อดัง TCIJ นำเสนอข้อมูลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตรแห่งหนึ่ง จ่ายเงินรายเดือนให้กับสื่อมวลชนและนักวิชาการ เพื่อแลกกับข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรณ์

เว็บไซต์ TCIJ ได้นำเสนอข้อมูลโดยอ้างว่า รับข้อมูลจำนวนมากจากแหล่งข่าวที่ไม่สามารถเปิดเผยนาม ซึ่งเมื่อได้อ่านข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดแล้วน่าเชื่อได้ว่า เป็นข้อมูลภายในจริงที่บันทึกโดยผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานประชาสัมพันธ์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับประเทศแห่งหนึ่ง ที่ดำเนินธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารครบวงจร ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ มีผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่า ถูกจัดอันดับความร่ำรวยเป็นระดับต้นๆ ของโลก และมักเป็นข่าวในพื้นที่สื่ออยู่บ่อยๆ

โดย TCIJ พบว่า ข้อมูลภายในทั้งหมดมีเนื้อหาเกี่ยวกับรายงานการทำงานในหน้าที่ การแก้ข่าว การติดตามลบกระทู้เชิงลบในเว็บพันทิป เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ และอื่นๆ ซึ่งมีรายชื่อนักข่าว และตัวเลขการจ่ายเงินสื่อมวลชน 19 รายอย่างชัดเจน ตลอดจนความเห็นต่อตัวนักข่าว และพูดถึงกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดนักข่าว เพื่อแลกผลประโยชน์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเขียนบทความตอบโต้ประเด็นข่าวเชิงลบในสถานการณ์ต่างๆ เช่น กรณีไข่แพง ราคาสุกรตกต่ำ เป็นต้น โดยเอกสารภายในระบุการจัดการด้วยวิธีใช้ชื่อนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้บทความมีความน่าเชื่อถือ มีการจ่ายค่าตอบแทน และการใช้นามแฝงให้เป็นเสมือนหนึ่งข้อเขียนของ Third Party หรือ บุคคลภายนอกอื่น รวมไปถึงการจัดม็อบเกษตรกรปลอม เพื่อมาเชียร์บริษัทในคราวที่มีเกษตรกรจริงมาประท้วงหน้าบริษัท นอกจากนั้น TCIJ ยังอ้างว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ดังกล่าว ยังสามารถเจรจาให้ Google ลบข้อความที่เป็นภาพลบต่อบริษัทได้อีกด้วย

 

ที่มา http://money.sanook.com/197249/%E0%B9%81%E0%B8%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ