วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

แจ้งผู้ประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้งไปยื่นลงทะเบียนภายใน 14 มี.ค.

Spread the love

             ผอ.กกต.เชียงใหม่ย้ำให้ผู้ประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งไปยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิภายในวันที่ 14 มีนาคมนี้

 

 ผอ.กกต.เชียงใหม่ย้ำให้ผู้ประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งไปยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิภายในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ณ สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

          นายสุชาติ  ใจภักดี  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551 ครบวาระ 6 ปี ในวันที่  1 มีนาคม 2557 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 118 บัญญัติให้ต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่วาระของสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งสิ้นสุดลง หรือภายในวันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2557 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประชุมครั้งที่ 19/2557 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 มีมติเห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ…..ให้กำหนดวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เป็นวันเลือกตั้ง โดยกำหนดวันรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งระหว่างวันที่ 4 – 8 มีนาคม 2557 ส่วนการลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งและที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2557

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งเลือกตั้งในครั้งนี้แล้ว โดยได้เปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ในช่วงดังกล่าว ซึ่งมีผู้สมัครทั้งสิ้น 13  คน ส่วนในขั้นตอนต่อไปเป็นการจัดให้มีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือก ซึ่งกำหนดเปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 10 – 14 มีนาคม 2557 โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 และคาดว่าจะไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าวได้ สามารถยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าต่อนายทะเบียนอำเภอ/นายทะเบียนท้องถิ่น ซึ่งสามารถยื่นด้วยตนเอง ทำหนังสือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นดำเนินการแทน หรือส่งทางไปรษณีย์ซึ่ง กกต.เชียงใหม่จะถือวันประทับตราต้นทางเป็นสำคัญ และออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ ส่วนสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดกำหนดจัดตั้งขึ้น ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา หรือสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดเดิมของการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งสามารถไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ณ สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามแบบลงทะเบียน ซึ่งหากลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดแล้วและไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 23 มีนาคม 2557 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าได้ก็สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งจริง หรือวันที่ 30 มีนาคม 2557 ได้

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน