วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แจก บัตรแมงมุม “สวัสดิการแห่งรัฐ” ให้คนจน 11.67 ล้าน ใช้ลดค่าใช้จ่าย

Spread the love

scoop21

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

แจก บัตรแมงมุม “สวัสดิการแห่งรัฐ” ให้คนจน 11.67 ล้าน ใช้ลดค่าใช้จ่าย

      

คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการประชารัฐสวัสดิการเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กำหนดผู้ได้รับสิทธิ 11.67 ล้านคนที่จะได้รับการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

         เป็นข่าวตูมตามขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 29 สิงหาคม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องนี้ ต่อมา นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้เปิดเผยว่า การประชุม ครม.วันนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่จะอยู่ในบัตรสวัสดิการตามผู้มีสิทธิ์จากการลงทะเบียน 11.67 ล้านคน แบ่งสวัสดิการเป็น 2 ส่วน คือ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน มีวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรมจากร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านอื่นๆที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด หากมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี หรืออยู่ใต้เส้นความยากจนจะได้ 300 บาทต่อคนต่อเดือน และหากรายได้สูงกว่า 3 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี จะได้ 200 บาทต่อคนต่อเดือน ส่วนวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม จากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนดจะได้ 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน

           สำหรับส่วนที่ 2 จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เป็นวงเงินค่าโดยสารรถเมล์และรถไฟฟ้า จำนวน 500 บาทต่อคนต่อเดือน, วงเงินค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อคนต่อเดือน, วงเงินค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน โดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่อง e-ticket และตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม บนรถเมล์และรถไฟฟ้า ส่วนรถโดยสาร บขส.และรถไฟ จะมีการติดตั้งเครื่องอีดีซี เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการที่จะทยอยแจกให้ผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 21 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเริ่มใช้บัตรสวัสดิการได้ในวันที่ 1 ต.ค.60 โดยคาดว่า จะใช้งบประมาณดำเนินการทั้งหมด 41,940 ล้านบาทต่อปี จากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งได้รับงบประมาณแล้ว 46,000 ล้านบาท

       “วงเงินในบัตรจะมีการอัพเดทใหม่ทุกวันที่ 1 ของแต่ละเดือน ซึ่งหากใช้ไม่หมดจะไม่สามารถสมทบไปใช้ในเดือนถัดไปได้ แต่เมื่อใช้หมด ผู้มีรายได้น้อยสามารถเติมเงินผ่านธนาคาร เพื่อใช้เป็นกระเป๋าเงินเหมือนบัตรเดบิต ใช้กับเครื่องอีดีซี เป็นการส่งเสริมอีเพย์เมนท์ลดการใช้เงินสดในอนาคต โดยแต่ละเดือนเมื่อผู้มีรายได้น้อยใช้จ่ายแล้ว กรมบัญชีกลางจะรวบยอดและโอนงบประมาณที่ใช้ตามจริงแต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนดไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป”

                     ผู้ที่มีสิทธิ์ทั้งหมด 11.67 ล้านคน จะมีจำนวน 1.3 ล้านคน มี 2 ชิปการ์ดในบัตรสวัสดิการ เพราะจะเป็นผู้มีรายได้น้อยที่ใช้บริการรถเมล์ อาศัยอยู่ในเขตกรุเทพและปริมณฑล6 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม เชื่อว่า จะลดงบประมาณในส่วนของรถเมล์ไปได้ 1,500 ล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันรัฐบาลใช้อุดหนุนงบประมาณค่าเดินทางเพื่อลดค่าครองชีพประเภทรถเมล์ 3,600 ล้านบาทต่อปี

                  นอกจากนี้ ในอีก 1-2 สัปดาห์ กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)จะเสนอ ครม.เห็นชอบ สวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในระยะที่ 2 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ผ่านการโอนเงินภาษีให้ผู้มีรายได้น้อย(Negative Income Tax) แต่มีเงื่อนไขว่าผู้มีรายได้น้อยต้องมีการพัฒนาความรู้ พัฒนาอาชีพ โดยจะประสานกระทรวงแรงงานเข้ามาร่วมดำเนินการด้วย

                สำหรับบัตรแมงมุม คือบัตรอะไร เรื่องนี้ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บัตรแมงมุม คือ ตั๋วร่วมของกระทรวงคมนาคม จะติดตั้ง e-ticket มีเป้าหมาย 800 คันบนรถเมล์ประเภทธรรมดา หรือรถร้อน ภายใน ต.ค.60 และจำนวน 1,200 คันภายใน ต้นปี 61 ส่วนบนรถไฟฟ้าจะตั้งตั้งภายใน ก.ค.61 บนรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้ง โดยบัตรแมงมุมจะสามารถใช้ร่วมร้านค้าอื่นๆที่ร่วม คล้ายกับบัตรแรบบิทในปัจจุบัน เป็น  ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ระบบแรกในประเทศไทยที่มีระบบตั๋วร่วมระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอสและระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ รวมถึง สินค้าและบริการชั้นนำที่ครอบคลุม และ ตอบสนอง ทุกการจับจ่ายให้ง่ายและสะดวกมากขึ้นนั่นเอง

          ซึ่งในระยะแรกจะให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริหารจัดการและบำรุงรักษา ก่อนจะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาบริหารในปี 61

            คนจน ที่ไปลงทะเบียนไว้ ก็จะได้รับสวัสดิการที่รัฐบาลจัดให้ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อท่าน ไม่มาก ก็น้อย โชคดี ครับท่าน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากฐานเศรษฐกิจ/กรุงเทพธุรกิจ/แนวหน้า ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน.เรียบเรียง/รายงาน