วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอไชยปราการ

Spread the love

แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอไชยปราการ เชียงใหม่ 

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอไชยปราการ

          ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงาน บูรณาการร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมและบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่า

เมื่อวันที่ (12 มีนาคม 2557) ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ณ บริเวณลานตรงข้ามวัดพระเจ้าตนหลวง บ้านปางมะขามป้อม หมู่ที่ 14 ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังร่วมกับหน่วยงานราชการและประชาชนทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่าอีกด้วย

นายชาตรี  กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอไชยปราการ เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่รับผิดชอบของอำเภอไชยปราการ เริ่มมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 เป็นต้นมา โดยในวันที่ 11 มีนาคม 2557 มีจุด Hot Spot เกิดขึ้นในพื้นที่รวม 14 จุด ที่ผ่านมาทางอำเภอไชยปราการ ได้บูรณาการกับทุกภาคส่วน รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือประชาชน งดการเผาทุกชนิด ในห้วง “80 วันแห่งการเฝ้าระวังและควบคุมหมอกควันไฟป่า” ระหว่างวันที่ 1 ก.พ-21 เม.ย 57

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหามลพิษหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมานั้น คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับดีถึงระดับมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน มีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐานจำนวน 25 วัน นับเป็นภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่โดยรวม ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน เคียงคู่กับจังหวัดเชียงใหม่ตลอดไป

ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตร ซึ่งเกิดจากการกำจัดวัชพืชในที่ดินทำกินของเกษตรกรหรือการเผาขยะ และวัชพืชในพื้นที่โล่ง ก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดเช่นกัน และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ขอความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมการเผาป่าและการเผาในที่โล่ง โดยให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงานปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีในการงดเผา ทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควบคุมการเผาทุกชนิดทั้งในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ พื้นที่รกร้างว่างเปล่า พื้นที่สาธารณะ พื้นที่สองข้างทาง รวมทั้งการเผาขยะ กิ่งไม้ใบไม้ตามบ้านเรือน และสนับสนุนการควบคุมไฟป่า โดยถือเป็นภารกิจเร่งด่วนและเป็นตัวชี้วัดในการปฏิบัติงาน

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน