วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แก้ไขปัญหาการจราจรเส้นทางดอยสุเทพช่วงเทศกาลปีใหม่

Spread the love

           จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาตรการแก้ไขปัญหาการจราจรเส้นทางดอยสุเทพ-พระตำหนักภูพิงค์-ดอยปุย-ขุนช่างเคี่ยน  ในช่วงเทศกาลปีใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาตรการแก้ไขปัญหาจราจร และยกระดับการบริการนักท่องเที่ยว ในการเดินทางท่องเที่ยว เส้นทางดอยสุเทพ-พระตำหนักภูพิงค์-ดอยปุย-ขุนช่างเคี่ยน ห้ามรถบัสและรถยนต์ส่วนบุคคลขึ้นดอยสุเทพ โดยให้ใช้บริการรถสี่ล้อแดงหรือรถตู้แทน มีจุดรับส่งบริการ 3 จุด คือวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และ บ้านม้ง ดอยปุย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยกลาง ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงข่าวสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ และร่วมแถลงข่าวในประเด็น การจัดระเบียบการเดินทางขึ้นดอยสุเทพ แก้ไขปัญหาด้านการจราจร และยกระดับการให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 พร้อมด้วย พล.ต.ต.กริช กิติลือ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.สิทธิไชย ทนันไชย ผกก.กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน สืบเนื่องจากเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะต้องใช้เส้นทางถนนศรีวิชัย หรือเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ เพื่อไปอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ บ้านม้งดอยปุย และ บ้านขุนช่างเคี่ยน จากการสำรวจพบว่าช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 5 หมื่นคนถึง 1 แสนคนต่อวัน แต่เนื่องจากสถานที่เหล่านี้มีพื้นที่จอดรถจำกัดไม่เพียงพอต่อปริมาณรถ ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด และเกิดอุบัติเหตุขึ้น เนื่องจากเส้นทางมีความลาดชันและมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูง จากความไม่สะดวกและปลอดภัยในการเดินทางบนถนนสายดังกล่าว ส่งผลถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ได้

นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 นี้ ทางหน่วยงานภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้หารือร่วมกันเป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557 เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจและไม่ผิดหวังในการมาเที่ยวในช่วงปีใหม่นี้ จึงตกลงใจทดลองมาตรการแก้ไขปัญหาการจราจรเส้นทางดอยสุเทพในช่วงเทศกาลปีใหม่ เส้นทางมุ่งหน้าขึ้นดอยสุเทพ จะออกประกาศไม่อนุญาต ให้รถบัสโดยสารขนาดใหญ่ รถยนต์ส่วนบุคล รถปิกอัพส่วนบุคล เดินทางบนเส้นทางสายศรีวิชัย มุ่งหน้าขึ้นดอยสุเทพ สามารถจอดรถยังลานจอดรถของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ และเดินทางโดยรถสี่ล้อแดง หรือรถตู้ที่จัดเตรียมบริการไว้ให้ โดยซื้อบัตรในการใช้บริการ บัตรจะมีสามสี บริการรับส่งสามจุด คือ วัดพระธาตุดอย     สุเทพราชวรวิหาร พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และบ้านม้งดอยปุย ราคาค่าโดยสารจะถูกกว่าปกติ ซึ่งบัตรแต่ละสีสามารถใช้ได้ครั้งเดียวสามารถขึ้นลงได้ทุกคัน ท่านสามารถอยู่ถึงกี่โมงก็ได้ในแต่ละสถานที่ดังกล่าว ระหว่างเวลา 6.00 น. – 18.00 น. ทางจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะสามารถบรรเทาปัญหาในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายปีในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวได้พอสมควร ส่วนผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นผู้พักอาศัย ผู้ค้าขายต่างๆในเส้นทาง ได้หารือร่วมกันและตกลงใจทดลองมาตรการนี้ อาจมีผลกระทบบ้าง แต่เพื่อผลประโยชน์ต่อเมืองเชียงใหม่ในระยะยาว ก็พร้อมยินดีที่จะเสียสละ

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน