วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เฮอริเคน “บาร์บารา” ขึ้นฝั่งเม็กซิโก

Spread the love

เฮอริเคน “บาร์บารา” เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเม็กซิโก

พายุเฮอริเคน “บาร์บารา” พัดเข้าสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางภาคใต้ของเม็กซิโกในวันพุธ (29) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 2 คน รวมถึงนักเล่นเซิร์ฟวัย 61 ปีชาวอเมริกันรายหนึ่งที่จมน้ำเสียชีวิตในช่วงที่พายุพัดขึ้นฝั่ง แม้ต่อมาศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ จะประกาศลดระดับความรุนแรงเหลือพายุเขตร้อน ที่มีความเร็วลมที่ศูนย์กลางราว 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รายงานข่าวระบุว่า เฮอริเคนบาร์บาราได้ขึ้นฝั่งที่รัฐเชียปาสของเม็กซิโก ซึ่งประชาชนจำนวนหลายร้อยคนได้อพยพออกจากบ้านเรือนของตนไปพักอาศัยในศูนย์ อพยพชั่วคราวก่อนการมาถึงของพายุ

จนถึงขณะนี้มีรายงานยืนยันการพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย คือ นักเล่นกระดานโต้คลื่นสูงวัยชาวอเมริกันที่จมน้ำเสียชีวิต ณ ชายหาดแห่งหนึ่งในเมืองซาลินา กรูซ รัฐอัวฮากา หลังออกไปเล่นเซิร์ฟ โดยเพิกเฉยต่อคำเตือนของเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่สองคือหนุ่มวัย 27 ปีที่ถูกกระแสน้ำพัดตกลงไปในแม่น้ำสายหนึ่งใกล้เมืองปิโนเตปา นาซิโอนัล ในรัฐเดียวกัน

อิทธิพลของเฮอริเคนบาร์บาราซึ่งเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงเพียง ระดับที่ 1 จาก 5 ระดับ ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายเมือง ทั้งในรัฐเชียปาส, อัวฮากา, ตาบาสโก, กัมเปเช, ยูกาตัน, กินตานา รู, เบรากรูซ รวมถึงที่เมืองตากอากาศชื่อดังอย่าง “อกาปุลโก” ในรัฐเกร์เรโร ที่มีน้ำท่วมสูงกว่า 52 เซนติเมตร

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว มีเด็กผู้หญิงเสียชีวิต 2 ราย และมีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 25,000 หลังจากการพัดถล่มของเฮอร์ริเคน “การ์ลอตตา” ในรัฐอัวฮากาของเม็กซิโก

ล่าสุดขณะนี้เฮอริเคนบาร์บาราลดความเร็วลมลงเป็นพายุโซนร้อน ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 45 น็อต

 

ขอบคุณที่มา ASTV ผู้จัดการออนไลน์

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ