วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เอาแน่ รีดภาษี เหล้า เบียร์ บุหรี่ เริ่มนับหนึ่ง ต้นเดือนมิถุนายน

Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

เอาแน่ รีดภาษี เหล้า เบียร์ บุหรี่ เริ่มนับหนึ่ง ต้นเดือนมิถุนายน

 

                   ข่าวร้ายสำหรับคนชอบสูบชอบดื่มเครื่องดองของมึนเมา ข่าวล่ามาเร็วแจ้งเมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมว่า นางสาววิไล ตันตินันท์ธนา ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ภาษีสรรพสามิต เปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่า ในเดือนมิ.ย.นี้ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต จะประชุมผู้บริหารเพื่อสรุปความพร้อมการดำเนินการเก็บภาษีตามกฎหมายใหม่ ซึ่งมีความคืบหน้าไป 80-90% แล้ว

                   แต่เพื่อให้ตั้งตัวทัน กรมสรรพสามิตบอกว่าการเก็บภาษีอัตราใหม่จะเริ่มวันที่ 16 กันยายน 2560 นี้เป็นต้นไป

                    ข่าวแจ้งต่อไปว่า ที่เคยคาดหมายกันว่า การปรับภาษีสรรพสามิตครั้งนี้เป็นการเพิ่มรายได้แต่ในความเป็นจริง ภาพรวมของการเก็บภาษีอัตราใหม่นั้น  รายได้ของกรมสรรพสามิตยังอยู่ในระดับเดิม และไม่ได้ทำให้ภาระภาษีของผู้ประกอบการส่วนใหญ่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ภาระภาษีอยู่ใกล้เคียงเดิมกับที่เคยเสียในปัจจุบัน 

                    ตรงนี้สำคัญมากครับ  ทางกรมสรรพสามิตชี้แจงอีกว่า แต่ก็มี มีสินค้าบางส่วนมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากตามกฎหมายเก่าการเก็บภาษีใช้ฐานราคาหน้าโรงงานหรือราคาสำแดงนำเข้า แต่ผู้ประกอบการใช้วิธีพลิกแพลงเลี่ยงภาษีด้วยการตั้งบริษัทในเครือเพื่อรับช่วงซื้อสินค้าจากโรงงานในราคาต่ำกว่าเป็นจริง เพื่อให้เสียภาษีน้อย แต่กฎหมายใหม่ให้เก็บภาษีจากราคาขายปลีกแนะนำ จึงทำให้มีภาระภาษีเพิ่มขึ้น

“เบื้องต้นอัตราภาษีใหม่ได้สรุปทุกรายการสินค้า แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งในภาพรวมการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตเท่าเดิม ส่วนผู้ประกอบการภาระภาษีก็ใกล้เคียงอัตราเดิมยกเว้นสินค้าที่มีการส่งผ่านราคาหน้าโรงงานให้ต่ำกว่าเป็นจริงในช่วงที่ผ่านมา ที่มีภาระภาษีเพิ่มขึ้น” นางสาววิไล กล่าว

                     แต่แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกระซิบว่า สินค้า กรมสรรพาสามิตที่จะมีภาระภาษีมากขึ้น ได้แก่ สุรา เบียร์ และบุหรี่ โดยเฉพาะที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมา สำแดงราคาต่ำกว่าเป็นจริง  นอกจากนี้ภาระภาษีรถยนต์อาจจะเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย เพราะที่ผ่านมามีการขายส่งผ่านบริษัทลูกในเครือให้ราคาหน้าโรงงานต่ำ  ก่อนที่จะขายต่อให้ดีลเลอร์ไปขายให้ผู้ซื้อรถ แต่กฎหมายใหม่ให้เก็บจากราคาขายปลีกตรงนี้ทำให้มีภาระภาษีเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิต ณ เดือนมีนาคม 2560 จัดเก็บรายได้รวม 279,263 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 4,026 ล้านบาท โดยภาษีที่จัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย ได้แก่ ภาษีน้ำมัน จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ 9,036 ล้านบาท เนื่องจากการจัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซินที่สูงกว่าประมาณการรวมทั้งมีการจัดเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นและน้ำมันหล่อลื่นและภาษีเบียร์ จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ 4,712 ล้านบาท โดยคาดว่าในปีงบ’60 นี้จะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้า 5.55แสนล้านบาท  สำหรับร่าง พ.ร.บ. ภาษีลาภลอย ที่เก็บจากส่วนต่างราคาที่ดินที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการต่างๆ อาทิ รถไฟฟ้านั้น กระทรวงการคลังดำเนินการศึกษาอยู่ ส่วนกระแสข่าวสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT เพิ่มอีกร้อยละ 1 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันแล้วว่า การปรับขึ้นภาษีมูลค่านั้น ต้องรอดูจังหวะเวลาสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแล ขณะที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันว่า ยังไม่ปรับขึ้นในปีนี้ โดยกระทรวงการคลังเสนอ ครม.พิจารณาต่ออายุภาษีมูลค่าเพิ่มที่ร้อยละ 7 ออกไปอีก

ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีอีกประเภทที่จัดเก็บรายได้เข้ารัฐ บางชนิดเป็นสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต นิยมเรียกกันว่า ภาษีบาป เช่น สุรา เบียร์ ไวน์    บุหรี่ ไพ่      การปรับอัตราการจัดเก็บใหม่ จะทำให้สินค้าพวกนี้มีราคาแพงขึ้น แต่จะเท่าไร อย่างไร ต้องรออีกหน่อยครับ กลางเดือนกันยายน จึงจะรู้ว่า หมู่หรือจ่า 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน