เล็งยกเลิกบัตรประชาชนเด็ก เหตุสิ้นเปลืองงบ

Spread the love

เล็งยกเลิกบัตรประชาชนเด็ก เหตุสิ้นเปลืองงบ

การออกโครงการทำบัตรประชาชนสำหรับเด็ก ที่กำหนดให้เด็กอายุ 7 ขวบขึ้นไป ต้องทำบัตรประจำตัวประชาชน ตามพระราชบัญญัติ บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เรื่อยมาถึงเรื่องความจำเป็น และความสิ้นเปลืองของงบประมาณ และสร้างปัญหาบัตรไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักบริหารการทะเบียนมีปัญหาบัตรไม่เพียงพอ ไม่สามารถจัดส่งบัตรไปให้ในหลายพื้นที่ จึงเตรียมเสนอให้ทบทวนกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อยกเลิกการทำบัตรประชาชนเด็ก เนื่องจากสิ้นเปลืองงบประมาณจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากการประเมินต้นทุนของบัตรแต่ละใบ มีค่าลงโปรแกรมข้อมูลและเลขหลังบัตร ราคาอยู่ที่ประมาณ 100 บาท ซึ่งถือว่าสูงมาก อีกทั้งเด็กวัย 7 ขวบก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีบัตรประชาชนแต่อย่างใด

นอกจากนี้  นายชวน ยังกล่าวอีกว่า เดิมทีปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากบริษัทคู่สัญญาที่จะต้องจัดส่งบัตรล็อตใหญ่ จำนวน 16 ล้านใบ ตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ไม่สามารถจัดส่งบัตรได้ทัน อีกทั้งในช่วงการประมูลก็มีปัญหาเรื่องราคาบัตรที่สูงเกินไป รวมไปถึงปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องมีการดำเนินการรัดกุม และให้โปร่งใส ส่งผลทำให้เกิดความล่าช้า

ซึ่งต้องขอโทษประชาชนทุกคนที่ในช่วงสัปดาห์หน้า ทางกรมการปกครองจะจัดส่งบัตรให้กับทุกจังหวัดได้ไม่ทัน แต่ประชาชนสามารถใช้หนังสือรับรองที่ฝ่ายทะเบียนออกให้ได้ตามกฎหมาย ลักษณะคล้ายใบเหลืองในอดีต

 

ขอบคุณที่มา http://news.bugaboo.tv

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ