วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เริ่มแล้วยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ

Spread the love

เริ่มแล้วยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติแห่ชมความงามของโคมไฟยี่เป็งหลากสีสันยามค่ำคืนที่นำมาตกแต่งทั่วเมืองเชียงใหม่ 

ผู้สื่อข่าว cnxnews รายงานเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันที่ 27 พ.ย.55 งานประเพณียี่เป็ง หรือลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มต้นขึ้นแล้วในหลายพื้นที่  ทั้งที่เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าบริเวณ ริมแม่น้ำปิง มีการจัดงานยี่เป็ง 9 อปท.แล้ว ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นพร้อมกัน ขณะที่รอบตัวเมืองเชียงใหม่มีการตกแต่งบรรยากาศงานประเพณียี่เป็งด้วยโคมไฟยี่เป็ง และโคมไฟฟลากสีสันตามจุดสำคัญทั้งบริเวณรอบคูเมือง ตามแจ่งของคูเมือง ประตูเมือง ข่วงประตูท่าแพ และที่ข่วงอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเทียวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวเมืองเชียงใหม่จำนวนมาก จะเห็นได้จากการจารจรเริ่มติดขัดบนถนนหลายสาย ขณะที่ถนนคนเดินที่ถนนวัวลาย และที่ถนนท่าแพมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากออกมาท่องเที่ยวและเลือกซื้อของฝากกันอย่างคึกคัก

ขณะที่บริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งในการจัดแสดงโคมไฟมหัศจรรย์แสงสีแห่งรัตติกาล มีการนำโคมไฟสีสันต่างๆ หลายพันดวง มาตกแต่งอย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวมาชมความงาม และถ่ายภาพกันคึกคักเช่นกัน

ส่วนฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นด้านหน้าสำนักงานศาลแขวงมีโคมไฟรูปเรือสุพรรณหงษ์สวยงามตั้งแสดงอยู่ ขณะเดียวกันโดยรอบตัวเมืองจะมีการแสดงโคมไฟ 12 นักษัตร โคมไฟเชียงใหม่เกมส์ โคมไฟล้านนาเฉลิมพระเกียรติ โคมไฟมหัศจรรย์พุทธอุทยานแห่งการตรัสรู้ 2600 ปี และการแสดงโคมไฟอีกหลายจุดด้วยกัน

สำหรับการเปิดงานประเพณียี่เป็งอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 27 พ.ย.นี้ ที่ข่วงประคูท่าแพ โดยกิจกรรมหลักจะมีการประกวดขบวนแห่โคมยี่เป็งจากข่วงประตูท่าแพไปสิ้นสุดขบวนที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ กิจกรรมการประกวดหนูน้อยยี่เป็งเชียงใหม่ ส่วนวันที่ 28 พ.ย.จะเป็นขบวนแห่กระทงเล็ก และในวันที่ 29 พ.ย.จะเป็นการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่อันสวยงามตระการตาอีกด้วย

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน