วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เริ่มแล้วประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ เน้นอนุรักษ์วัฒนธรรมและศิลปะล้านนา

Spread the love

378021

 

เริ่มแล้ว ประเพณีเดือนยี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเน้นอนุรักษ์วัฒนธรรมและศิลปะล้านนา พร้อม

ตกแต่งโคมไฟให้มีสีสันทั่วเมือง ขณะที่ บรรยากาศนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ที่ ลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” โดยจะกลับมามีสีสันและเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมประเพณีล้านนาเชียงใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบย้อนยุคที่มีกลิ่นอายความเป็นล้านนา เพื่อนำเสนอต่อนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศด้วยความภาคภูมิใจเต็มที่ รวมทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนาให้คงอยู่สืบไป

โดย งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2560 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2560 โดยจะจัดขึ้น ณ บริเวณสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ , บริเวณรอบคูเมือง ลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา และบริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ , กิจกรรมต๋ามผางปะติ๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง จำนวนกว่า 100,000 ดวง , การประกวดเทพี – เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2560 กิจกรรมสืบฮีตสานฮอยวัฒนธรรม บริเวณ 4 แจ่ง 5 ประตูเมือง นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการตกแต่งโคมไฟล้านนาตลอดเส้นทางขบวนแห่ และบริเวณโดยรอบคูเมืองด้านใน เพื่อเติมแต่งแสง สี ยามค่ำคืนของเมืองเชียงใหม่ให้สว่างไสวต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ประเพณีลอยกระทง หรือ ที่เรียกเป็นภาษาทางภาคเหนือว่า “ประเพณีเดือนยี่เป็ง” ถือเป็นประเพณีที่สำคัญ และควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ของจังหวัดเชียงใหม่และชาวล้านนา โดยขอความร่วมมือประชาชนแต่งกายพื้นเมือง พูดคำเมือง และเน้นการจัดกิจกรรมที่สืบสานวัฒนธรรมล้านนาที่บ่งบอกถึงความเป็นล้านนาอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเคร่งครัด คือ ห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นแต่เป็นการปล่อยตามประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) ในวันที่ 3 และ 4 พฤศจิกายน 2560 โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ปล่อยโคมลอย โคมไฟ ระหว่างเวลา 19.00 – 01.00 น. ส่วนโคมควัน สามารถปล่อยได้ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ระหว่างเวลา 10.00 – 12.00 น. ในส่วนของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยว ปล่อยโคมลอย / โคมไฟในบริเวณที่จังหวัดเชียงใหม่กำหนดไว้ ที่บริเวณสะพานนวรัฐ ระหว่างเวลา 19.00 – 01.00 น.

378022

IMG_5015

IMG_5079

IMG_5098

IMG_5111

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน