วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เมืองไทยยังไม่มีเลือกตั้ง ตามไปดูของอเมริกาดีกว่า

Spread the love

scoop

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

เมืองไทยยังไม่มีเลือกตั้ง ตามไปดูของอเมริกาดีกว่า

 

วันนี้ผมจะพาท่านไปต่างประเทศ เสนอข่าวการเลือกตั้งที่อเมริกาเพราะเมืองไทยเรายังไม่มีการเลือกตั้ง แต่อเมริกาจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เพราะประธานาธิบดี บารัค โอบามา หมดวาระที่2 หรือวาระสุดท้ายแล้ว เนื่องจากรัฐธรรมนูญของเขากำหนดว่า ผู้เป็นประธานาธิบดีจะมีวาระ 4ปี หมดวาระแรก ถ้าผลงานดี สามารถลงแข่งขันเพื่อให้ประชาชนเลือกได้อีกครั้ง ถ้าได้ตำแหน่ง จะเป็นได้อีก1วาระคือ4 ปี เมื่อครบ 4 ปี คราวนี้ ลงสมัครไม่ได้อีกชั่วชีวิต แม้จะหนุ่มแน่นอายุน้อยก็ตาม

นี่เป็นข่าวจากต่างประเทศเมื่อสัปดาหี่แล้ว การเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของผู้ชนะทั้งในฝั่งของรีพับลิกัน และเดโมแครต ซึ่งเป็น “คนนอก” ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มการเมืองเดิม ทำให้ผู้สมัครในกลุ่มอำนาจเก่า ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ก่อนที่จะไปสู้ศึกเลือกตั้ง “ซูเปอร์ทิวสเดย์” ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นนัดชี้ชะตาว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรค

ผลการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า “โดนัลด์ทรัมป์” มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งในพรรครีพับลิกันอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับ “เบอร์นี่ แซนเดอร์ส” วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ ก็มีชัยชนะทิ้งห่าง “ฮิลลารี คลินตัน” ในพรรคเดโมแครต อย่างขาดลอย ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายก่อนการเลือกตั้ง โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นที่นิวแฮมป์เชียร์ชี้ว่า ทรัมป์และแซนเดอร์ส จะคว้าชัยในครั้งนี้ แต่เป็นผลที่ตรงกันข้ามกับการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐที่แรกจัดการเลือกตั้งขั้นต้น โดยนายเท็ดครูซ มีชัยชนะเหนือโดนัลด์ทรัมป์ และนางฮิลลารี คลินตัน มีชัยเหนือนายแซนเดอร์ส

สำหรับผลการเลือกตั้งไพรมารี่ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ นี้ จะสร้างแรงเหวี่ยงเป็นแรงหนุนให้แก่ผู้ชนะในรัฐนี้ ในการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในอีกประมาณ 10 วันข้างหน้า โดยในฝั่งของเดโมแครต นายแซนเดอร์ส วัย 74 ปี ซึ่งประกาศตัวเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตยที่จะปฏิวัติการเมืองของสหรัฐ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยต่อผู้สนับสนุน ประกาศชัยชนะทันที หลังทราบผลเลือกตั้ง โดยเขาระบุว่า ชัยชนะในครั้งนี้ของเขาแสดงให้เห็นว่า ผู้คนกำลังบอกว่า ด้วยวิกฤติมากมายมหาศาลที่ประเทศนี้เผชิญอยู่ เป็นเรื่องสายเกินไปแล้วสำหรับการเมืองกลุ่มอำนาจเก่าแบบเดิมๆ และกลุ่มอำนาจทางเศรษฐกิจ พวกเขาต้องการ “การ

ข่าวมาสั้นๆแบบนี้แต่ ขอสรุปว่า อเมริกามีขั้นตอนการเลือกตั้งที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็น่าสนใจ เล่าให้ท่านฟังแบบง่ายๆว่า ใครจะสมัครเป็นประธานาธิบดี จะต้องต่อสุ้กันในพรรคก่อน ลงคะแนนกันทุกรัฐ ใครชนะมากกว่าในตอนสุดท้าย ถึงจะได้ไปชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ตอนนี้เรารู้กันแล้วว่า ฝั่งพรรครีพับลิกัน มีผู้สมัคร2คนชิงชัยกันเป็นตัวแทน คือนายเท็ดครูซ กับมหาเศรษฐี โดนัลด์ทรัมป์  ฝั่งเดโมแครต คือ นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ กับนางฮิลลารี  คลินตัน ทั้ง2จะต้องตระเวรหาคะแนนสนับสนุนขับเคี่ยวกันต่อไปจนถึงรัฐสุดท้าย ใครคะแนนนิยมสูงก้จะได้เป็นตัวแทนพรรคไปชิงชัยตำแหน่งสูงสุด แต่ตอนนี้ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะกันมาหลายรัฐแล้ว ยังหาความแน่นอนอะไรไม่ได้

แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาแล้วว่า ในที่สุด คู่ชิงชัย2คนสุดท้ายในตำแหน่งประธานาธิบดี น่าจะเป็นคู่ของนายเท็ดครูซจากรีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตัน จากเดโมแครต

            แต่คำวิจารณ์ที่ชวนให้หนาวมากนั่นคือ ไม่ว่าใคร ขอย้ำว่า ไม่ว่าใครได้เป็นประธานาธิบดี ทั้งคู่ล้วนมีนโยบายแข็งกร้าว เดินหน้าท้าชนทั้งนั้น

ประเทศเล็กประเทศน้อย ประเทศที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับอเมริกา หรือประเทศไทยเรา เตรียมตัวได้เลย มันจะมีรายการยุ่มย่าม แทรกแซง สารพัดเขาล๊ะ

อรุณ ช้างขวัญยืน /รายงาน

CNX NEWS  เจาะข่าว  ตรงใจคุณ