วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เฟซบุ๊คเล็งคิดค่าบริการส่งข้อความ

21 ธ.ค. 2012
337
Spread the love

เฟซบุ๊คเล็งคิดค่าบริการส่งข้อความ

 

เฟซบุ๊คเริ่มทดลองคิดค่าบริการส่งข้อความถึงผู้ที่ไม่ได้เป็นเพื่อนบนเฟซบุ๊คของผู้ส่ง เพื่อรับประกันว่าข้อความจะถูกส่งถึงกล่องจดหมายผู้รับ

การทดสอบของเฟซบุ๊ค ซึ่งมีเฉพาะในสหรัฐเท่านั้น ผู้ส่งข้อความจะต้องเสียค่าบริการ 1 ดอลลาร์ (ประมาณ 30 บาท) เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความจะถูกส่งไปถึง “กล่องจดหมาย” ของผู้รับแน่นอน แม้ว่าจะไม่ใช่เพื่อนบนเฟซบุ๊คก็ตาม

ที่ผ่านมา หากมีข้อความส่งจาก “คนอื่น” ที่ไม่รู้จักกันบนเฟซบุ๊คมีโอกาสที่จะไม่ถึงมือผู้รับสูง เนื่องจากข้อความดังกล่าว จะถูกส่งไปเก็บไว้ในแฟ้มเก็บจดหมาย “other” ซึ่งเจ้าตลาดสื่อสังคมออนไลน์ จากเมืองเมนโล ปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อความที่น่าสงสัยสำหรับผู้รับ

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ใช้ตัวชี้แนะทางสังคม เช่น ความเชื่อมโยงระหว่างบุคคล และสูตรอัลกอริทึม ในการตรวจจับข้อความสแปม หรือข้อความที่ผู้รับไม่ต้องการ

เฟซบุ๊คโพสต์ในบล็อกว่า “การทดสอบนี้ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหากรณีไม่มีวิธีเชิงสังคมหรือกระบวนการที่ชัดเจนเพียงพอ”

การทดสอบดังกล่าวเปิดตัวพร้อมกับระบบใหม่ที่ชื่อ “basic” หรือ “strict” เพื่อคัดกรองข้อความในกล่องจดหมายด้วย โดยการตั้งค่าแบบ strict ช่วยจำกัดข้อความในกล่องจดหมาย ให้รับเฉพาะข้อความที่ส่งมาจากเพื่อนในเฟซบุ๊คเท่านั้น ขณะที่การตั้งค่าแบบ basic เป็นการเปิดรับขัอความจากเพื่อนของเพื่อนบนเฟซบุ๊ค

ขอบคุณภาพและข่าวจาก http://www.bangkokbiznews.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน