วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เป็นไปได้หรือไม่!!!!! ตั๋วยืนบนเครื่องบิน

Spread the love

เป็นไปได้หรือไม่ !!!!! ตั๋วยืนบนเครื่องบิน

images

 

          เรื่องของเครื่องบินเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมพอสมควร ปลายปีก่อนมีเรื่องสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์พาผู้โดยสารชาวจีน300กว่าคนออกจากมาเลเซียจะไปจีนแต่กลับหายไปอย่างไม่มีร่องรอยจนทุกวันนี้   ต่อมาก็เครื่องบินแอร์เอเซียตกทะเลผู้โดยสารชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตไป100กว่าศพ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเครื่องบินไต้หวันตกทะเลอีกแล้ว
ผมเขียนถึงเรื่องสายการบินมาครั้งหนึ่ง คือเรื่องการจะแก้ปัญหาขาดทุนของการบินไทย และเขียนเฉียดๆไปว่า  คุณสุจินดา เชิดชัย หรือ  เจ๊เกียว  เจ้าแม่รถทัวร์ภาคอีสาน ก็อยากจะลงทุนทำสายการบินแบบต้นทุนต่ำกะเขาบ้างโดยจะควักกระเป๋าลงทุนสัก1,000-2,000 ล้าน

         แต่สำหรับครั้งนี้จะเขียนเรื่องที่เป็นไปได้หรือไม่ในแวดวงการบิน  ซึ่งเป็นข่าวที่เผยแพร่จากต่างประเทศเป็นข่าวเล็กๆเมื่อวันที่5 ก.พ. ที่ผ่านมา

           นั่นคือ สายการบินชื่อ สปริงแอร์ไลน์ ของจีน มีแนวความคิดแปลกๆว่า เนื่องจากสายการบินเป็นธุรกิจที่มีต้นทุนสูง มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงมาก แต่มีขีดจำกัดในการแสวงหากำไร ขนาดของเครื่องบินเป็นอุปสรรคในการขนผู้โดยสาร ทั้งๆที่มีปริมาณผู้โดยสารมากขึ้นทุกวัน

       ดังนั้น ถ้าจะทำกำไรมากๆต้องขนผู้โดยสารในเครื่องบินแบบที่  บินอยู่ตามปกติให้มากไว้ก่อน

         โดยจะมีการเพิ่มจำนวนผู้โดยสารทั้งแบบนั่งเก้าอี้และแบบยืน

          ทำยังกะรถเมล์ รถไฟ

เรื่องนี้ ข่าวเขาบอกสั้นๆว่า   คุณหวัง เชงเหอ    ประธานสายการบินสปริงแอร์ไลน์ ได้เผยไอเดียบรรเจิดนี้ออกมา โดยบอกว่าจะรื้อที่นั่งในเครื่องบินออกมาสักส่วนหนึ่ง เพื่อทำเป็นที่ยืน โดยคำนวณออกมาว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้ในลำเดียวกันอีกประมาณ 50คนทีเดียว และ 50 คน(ที่สมัครใจยืน) ก็จะคิดราคาค่าตั๋วถูกกว่าแบบนั่ง

ถึงจะได้ราคาตั๋วถูกแต่เพิ่มมา50ใบ ก็ทำเงินในเที่ยวบินเดียวกันได้มากพอสมควร

ถือเป็นความคิดที่ดี แต่จะทำได้หรือไม่ ข่าวก็บอกว่า คงยาก เพราะมันเกี่ยวกับความปลอดภัยในการบิน การจะทำไม่สามารถทำได้ง่ายๆต้องทำเรื่องของอนุญาตไปยังหน่วยงานการบินของประเทศ และคิดว่า คงไม่ได้รับการอนุมัติแน่ๆ

เรื่องเพี้ยนๆแบบนี้มันเป็นเรื่องที่เคยมีแนวความคิดนี้มาเหมือนกันนะครับ มิใช่รายนี้ เพราะมีรายงานเหมือนกันว่า

เคยมีแนวคิดเรื่องตั๋วยืนโดยสายการบิน ไรอัน แอร์ ของอังกฤษ ( RyanairX   นำเสนอโดย Chief executive  ของ สายการบินนามว่าคุณ  ไมเคิล โอเลียรี่ ( Michael O’LearyX ที่ได้ออกมาเปิดเผยแนวคิดนี้ของตนต่อสถานี โทรทัศน์ท้องถิ่นสถานีหนึ่ง ในอังกฤษ เมื่อสัก10ปีที่แล้ว
เขากล่าวว่า เขาจะรื้อที่นั่งด้านท้ายเครื่องบินของไรอันแอร์ ออก 10 แถว และห้องน้ำอีก 2 ห้อง  ออกแล้วเสริม ที่นั่งแนวตั้ง (Vertical Seating):…ซึ่งก็ยังไม่ใช่ที่ยืนเต็มร้อย …. โดยจะเพิ่มเข้ามาอีก 15 แถว  ซึ่งมันสามารถเพิ่ม จำนวนผู้โดยสาร ต่อเที่ยวบินได้อีก 50 คน/เที่ยว  โดย ไมเคิลมีแผนจะเริ่มทยอยปรับเปลี่ยนในเส้นทางการบินที่ใช้เวลาน้อยๆก่อน  แล้วค่อย ขยายไปในเส้นทางการบินอื่นที่มีระยะเวลานานกว่า โดยมีเป้าอยู่ที่ 250 ลำ

สำหรับที่นั่งแบบแนวตั้ง มีลักษณะเป็น ผนังมีหิ้งเล็กๆ ยื่นออกมาเพื่อรองรับก้น  มีที่ล็อกลำตัวแบบ ครอบเหนือไหล่ มีที่วางแขน
แต่แนวคิดนี้ก็มีอุปสรรคใหญ่อยู่ที่ การจะกระทำการใดๆ บนธุรกิจการบินเพื่อการโดยสารนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบเรื่องความปลอดภัยก่อนเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
โดยมีกฎความปลอดภัยด้านการบิน กำหนดว่า ผู้โดยสารจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ทั้งในเวลา เครื่องบิน ขี้น ลงจอด และเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน บนที่นั่ง  หรือ ที่นอน ที่ไม่สามารถ เคลื่อนที่

แต่ที่นั่งแบบแนวตั้งนั้นไม่สอดคล้อง กับ กฎ ระเบียบเหล่านี้
พอมีอุปสรรคขึ้นมาจนได้ ทาง Ryanair เลยแถลงว่า ” เท่าที่ลองศึกษาดู ยังไม่มีสายการบินใดที่มีการติดตั้งที่นั่งแบบแนวตั้งมาก่อน  มันจึงจำเป็นต้องมีการศึกษา และ ทดสอบ และแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ด้านความปลอดภัย เพื่อมารองรับ แนวคิดนี้ ก่อนที่มันจะ เป็นจริงได้ ”          และทาง Ryanair ก็ยังยืนยันจะศึกษา และทดสอบ ด้านความปลอดภัย สำหรับ ที่นั่งแบบแนว ตั้ง ต่อไป
เรื่องราคาค่าตั๋วRyanair บอกไบ้ว่าจะตั้งราคาค่าเริ่มต้นไว้ที่ ประมาณ 200 กว่าบาทเท่านั้นเอง ( 4 ปอนด์

ลองติดตามไปเรื่อยๆแล้วกันครับว่า มันจะเป็นความจริงได้หรือไม่ คิดกันเล่นๆมันก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะปกติธรรมดา เครื่องบินโดยสารนั้นเขาให้เรารัดเข็มขัดนิรภัยตอนเครื่องทะยานขึ้นและเครื่องดิ่งลง แค่นั้น เวลาเครื่องลอยลำบนอากาศ ก็สามารถเดินไปเดินมา เข้าห้องน้ำได้ตามปกติ ถ้าเราแก้ปัญหาเวลาเครื่องขึ้นหรือลงได้ว่าจะรัดเข็มขัดกันอย่างไร เราก็สามารถเพิ่มตั๋วยืนได้เช่นกัน

         ก็ลองติดตามดู อยากรู้เหมือนกันว่า ใครจะเป็นชาติแรกที่ทำได้ ใครจะเป็นสายการบินแรกที่ทำได้

          หากทำได้และมีทำขึ้นมา เมืองไทยเรามีสายการบินเชื่อมระหว่างหัวเมืองกับหัวเมืองระยะทางไม่ไกลมาก นั่งเครื่องไม่เกินครึ่งชั่วโมง อย่างเชียงใหม่ ไปแม่ฮ่องสอน ไปน่าน ไปแพร่ ไปเชียงราย ไปลำปาง สายการบินเอาเครื่องลำเล็กๆเช่น ATR.มาบินเครื่องพวกนี้จุคนประมาณ40ที่นั่ง หากมาทำยืนให้หมดก็จะบรรทุกได้60ถึง80 ถ้าน้ำหนักรวมไม่เกินก็จะขนคนได้มาก เก็บค่าตั๋วถูกลงหน่อย เข้าท่าดีเหมือนกัน

 

           อรุณ   ช้างขวัญยืน  /รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ