วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เปิดใจแพทย์หญิง และ พยาบาลสาวตัวแทนคณะแพทย์ มช.

Spread the love

เปิดใจแพทย์หญิง และ พยาบาลสาวตัวแทนคณะแพทย์ มช.

ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนปาล

Processed with VSCOcam with t1 preset

 

จากสถานการณ์เกิดแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ขนาด 7.8 แม็กนิจูด เมื่อวันที่ 15เมษายน 2558 และเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนที่เกิดแผ่นดินไหวและเมืองใกล้เคียงพังถล่มเสียหาย ระบบการสื่อสารในประเทศขัดข้อง ระบบสาธารณูปโภคต่างๆประสบปัญหาอย่างหนัก ประชาชนไม่มีที่อยู่อาศัย เกิดความหวาดกลัว และประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มสะอาด และยังพบว่ามียอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ขออนุมัติทีมปฏิบัติการทางการแพทย์ประเทศไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีแผ่นดินไหวเนปาล รุ่นที่ 3 จำนวน20คน ระหว่างวันที่   8-25 พฤษภาคม 2558 รวม 17 วัน ณ เมือง Chandani,Kavrepalanchok ประเทศเนปาล

โรงพยาบาลมหารานครเชียงใหม่ คณะแพทยศาตร์ มช. ได้จัดทีมแพทย์และพยาบาลเข้าร่วมปฎิบัติการดังกล่าว จำนวน2 คน โดยมี แพทย์หญิงภาวิตา เลาหกุล แพทย์ใช้ทุน ปีที่4 ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และ นางสาวผกาสินี กาวี พยาบาลสังกัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินและประสานงานส่งต่อ งานผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลื่อผู้ประสบภัย ผ่านทางมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บริจาคผ่านให้มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  มียอดรับบริจาครวมทั้งสิ้น 140,656.50 บาท

แพทย์หญิงภาวิตา เลาหกุล แพทย์ใช้ทุน ปีที่4 ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินคณะแพทย์ มช. ให้สัมภาษณ์ว่า “ดีใจอย่างมากที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่นี่ เพราะเป็นความใฝ่ฝันอยู่แล้วที่อยากออกไปเป็นแพทย์อาสา และยิ่งเป็นช่วงที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เมื่อเราได้มีโอกาสออกไปช่วยชาวบ้านพอเราไปเจอเขา เขาเองก็รู้ว่าเราตั้งใจมาช่วยเขาอย่างจริงใจเขาก็รักเรา เราก็รักชาวบ้าน เป็นความรู้สึกที่เราเองภูมิใจและมีความสุขมาก ในประเทศเนปาลถือว่าเป็นประเทศที่ค่อนข้างยากจนและรายได้หลักๆเป็นด้านการท่องเที่ยวและการเกษตร ตอนนี้พออาคาร โบราณสถาน ถล่มไปการท่องเที่ยวเองก็แย่อยู่แล้ว ต้องใช้เวลากว่า 10 ปีถึงจะฟื้นฟูกลับมาได้ และยิ่งการเกษตรนั้นบางครอบครัวเก็บเมล็ดพันธ์พืชไว้ในบ้าน พอบ้านถล่มก็ไม่เหลืออะไรเลย จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างมาก จึงอยากเชิญชวนทุกคนช่วยกันบริจาคให้กับประสบภัยเนปาลซึ่งก็มีหลายช่องทาง

นางสาวผกาสินี กาวี พยาบาลสังกัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินและประสานงานส่งต่อ งานผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราช ให้สัมภาษณ์ว่า “รู้สึกดีใจและภูมิใจอย่างมากที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ ซึ่งจุดที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือนั้น อยู่ที่เมือง  Chandeni ซึ่งห่างจากเมืองหลวงถึง 40 กิโลเมตร เมืองนี้ตั้งยู่ในภูเขาทำให้การเดินทางนั้นค่อนข้างยากลำบาก เมื่อไปถึงก็พบว่ามีบ้านเรือนถล่มได้รับความเสียหายจำนวนมากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  และในแต่ละวันนั้นมีผู้มารับการรักษากว่า 100 ราย แม้ว่างานจะหนักหรือเป็นห่วงความปลอดภัยของตนเอง แต่ความเป็นมิตรของผู้คนที่นั่นก็ทำให้รู้สึกอุ่นใจและมีความสุขอย่างมากตลอดช่วงเวลาที่ได้อยู่ที่นั่น แม้ว่าเค้าจะสูญเสียอะไรมากมายแต่เขาก็มีน้ำใจกับเรา และให้การต้อนรับเราอย่างดี

 

image image1 image2 image3

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ