วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เปิดโครงการ SAFETYZONE

Spread the love

เปิดโครงการ SAFETYZONE

 

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ กลุ่มงานจราจรภูธรเมืองเชียงใหม่ และตำรวจท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดโครงการ เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุตามโครงการ SAFETY ZONE เพื่อความปลอดภัยแกผู้ใช้รถจักรยานทั้งประชาชนชาวเชียงใหม่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ในวันที่ 14 มีนาคม 2556 เวลา 10.00 น. ณ. ด้านหน้าสำนักงานท่องเที่ยวเทศบาลนครเชียงใหม่

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนรถในจังหวัดเชียงใหม่เยอะขึ้นและมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้รถจักรยานเป็นพาหนะในการท่องเที่ยว ซึ่งบางครั้งมีการจดรถอยู่กลางถนนซึ่งอันตรายมาก จึงต้องปรึกษาหารือกับตำรวจจราจรและตำรวจท่องเที่ยวเพื่อรีบหาทางแก้ไขเพื่อลดอันตรายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอย่างแรกที่ทำคือ การจอดรถเวลาสัญญาณไฟแดง และให้มีทางม้าลาย เพื่อให้เป็นระเบียบและมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีเส้นทางหลักประมาณ 8 เส้นทางที่ประกาศเป็นเส้นทางของรถจักรยานที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างขาติเป็นจำนวนมาก เช่น ถนนท่าแพ ถนนราชดำเนิน และถนนลอยเคราะห์ ซึ่งมีการขับรถสวนทางกัน จึงต้องมีการติดป้าย ห้ามวิ่งสวนทางเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งในแผ่นป้ายนั้นจะมาอยู่ 3 ภาษาหลัก คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพราะโดยหลักๆแล้วจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวและเพื่อลดอุบัติเหตุที่เข้ามาเที่ยวในเชียงใหม่

นายกฯได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องใช้เวลาการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทำความเข้าใจ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว แต่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ  ต้องขอแรงจากสื่อช่วยในการประชาสัมพันธ์ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจ และเพื่อเกิดความปลอดภัยขึ้นกับนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นด้วย

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน