วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เปิดอย่างเป็นทางการแล้วนิทรรศการน้ำที่ยิ่งใหญ่

Spread the love

เปิดอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ นิทรรศการด้านน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค 2556 เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการด้านน้ำ ที่จัดขึ้นในการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 โดยเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาด้านน้ำของประเทศไทย วันที่ 14-18 พฤษภาคม 2556

โดยงานนิทรรศการด้านน้ำที่จัดขึ้นในการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่2 (2nd APWS) นับเป็นงานนิทรรศการด้านน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเท่าที่ได้เคยจัดมา โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2556 ณ ห้องนิทรรศการ อาคารศูนย์ประชุม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการ 4 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนพาวิลเลี่ยน บูธวิชาการ บูธแสดงสินค้า และบูธแสดงสินค้า OTOP ซึ่งากรแสดงนิทรรศการในรูปแบบพาวิลเลี่ยนมีจำนวน 12บูธ ประกอบด้วยพาวิลเลี่ยนโครงการบริหารจัดการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ พาวิลเลี่ยนแสดงหลักการและแนวคิดของกลุ่มบริษัทฯ ที่เสนองานต่อรัฐบาลเพื่อการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยของชาติ ซึ่งมีบริษัทต่างๆจากประเทศเกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ จีนและไทยเข้าร่วมด้วย ในส่วนของบูธเชิงวิชาการ มีจำนวน 108บูธ มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาแสดงและนำภูมิปัญญาขาวบ้านมาจัดแสดงให้ชม เช่น หลุกหรือฝายกั้นน้ำ บูธแสดงสินค้า จำนวน 70 บูธ มีสินค้าที่เป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านน้ำมาจัดแสดงแก่ผู้เข้าชมงาน และบูธแสดงสินค้า OTOP จำนวน 52 บูธ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2556 จะมีการแสดงชุดพิเศษจากเยาวชนประเทศเกาหลีมาให้ผู้ร่วมงานได้รับ รวมทั้งมีน้ำดื่มจำนวน 35000 ขวด ของประเทศเกาหลีที่นำมาแจกแก่ผู้เข้าชมงานไว้เป็นที่ระลึก และในช่วงเวลาเดียวกันนี้จะมีการจัดเวทีผู้นำเยาวชนด้านน้ำควบคู่ไปพร้อมกัน โดยมีเยาวชนจากลุ่มน้ำเจ้าพระยา 8 จังหวัดภาคเหนือ และเยาวชนจาก25ลุ่มน้ำของประเทศไทยในแต่ละภาค จำนวน 150 คน พร้อมผู้นำเยาวชนจากประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และ อินเดีย จำนวน50 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการสร้างผู้นำที่จะมาช่วยสร้างความมั่นคงด้านน้ำต่อไปในอนาคต ซึ่งหลังจากที่ผู้นำเยาวชนได้ร่วมกิจกรรมภายใต้ 7 หัวข้อหลักของการประชุมในครั้งนี้ ก็จะมีการสรุปและเสนอเข้าสุ่การบรรจุลงในแถลงปฏิญญาเชียงใหม่ สำหรับการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ครั้งที่ 2 นี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมชมนิทรรศการสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 14-18 พฤษภาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถใช้บริการรถสี่ล้อแดง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสหกรณ์เดินรถในจังหวัดเชียงใหม่ที่สนับสนุนรถสี่ล้อแดงจำนวน 20 คัน เตรียมให้บริการแก่ผู้เข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2556 ผ่านจุดแวะรับดังนี้ คือ เดอะฮาร์เบอร์ สิบสองห้วยแก้ว ตลาดวโรรส ไนท์บาร์ซาร์ ประตูท่าแพ กาดสวนแก้วและโรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ตั้งแต่วันที่ 14-18 พฤษภาคม 2556 เวลา 09.00-19.00น.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ