วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เปิดศูนย์ข้อมูลและประสานงานบ้านพี่เมืองน้องและประชาคมอาเซียน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์ข้อมูลและประสานงานบ้านพี่เมืองน้องและประชาคมอาเซียน

สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดเปิดศูนย์ข้อมูลและประสานงานบ้านพี่เมืองน้องและประชาคมอาเซียน ภายใต้โครงการประสานความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญกับกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสู่สากล และพัฒนาบุคลากรของจังหวัดให้มีความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

วันนี้ (4 เมษายน 2557) เวลา 10.00 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ข้อมูลและประสานงานบ้านพี่เมืองน้องและประชาคมอาเซียน ณ ลานโถงชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการเปิดศูนย์ข้อมูลและประสานงานบ้านพี่เมืองน้องและประชาคมอาเซียน มีพิธีลงนาม MOU กรอบความร่วมมือระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 10 แห่ง เพื่อพัฒนาศูนย์ข้อมูลอาเซียน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, มหาวิทยาลัยพายัพ, มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น, มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาภาคพายัพ, สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตเชียงใหม่, วิทยาลัยนาฎศิลป์ เชียงใหม่ และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่

กิจกรรมหลักที่มีการดำเนินการ ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องและเมืองที่สำคัญกับประเทศประชาคมอาเซียน และประเทศศักยภาพเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสู่สากล และการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลประสานงานบ้านพี่เมืองน้องและเมืองสำคัญในประเทศประชาคมอาเซียน และพัฒนาบุคลากรของจังหวัดให้มีความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ในระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน) ภายใต้กรอบแนวคิด “เชียงใหม่พร้อม มุ่งสู่ประชาคมอาเซียน” Chiangmai ready move toward ASEAN เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดผ่านระบบการจัดการความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจะนำไปสู่การประชาสัมพันธ์ข้อมูลและองค์ความรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางความเจริญของภูมิภาค ดังนั้น ในการเตรียมความพร้อมของจังหวัดเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะต้องเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ คือ พร้อมที่จะเปิดประตูสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ด้วยบุคลากรที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้ไปสู่จุดมุ่งหมาย พร้อมที่จะเปิดบ้านต้อนรับผู้คนมากมาย ด้วยการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์แบบ ทั้งสาธารณูปโภค สาธารณูปการและบริการสาธารณะต่างๆ พร้อมที่จะจะยิ้มรับมิตรจากนานาประเทศ ให้ได้สัมผัสเสน่ห์วัฒนธรรมแห่งล้านนา ซึ่งจะสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการพัฒนาในระบบภูมิภาคที่มีความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในทุกๆด้านทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม การศึกษา การแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี ประเพณีวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน