เปิดงานวันเกษตรแม่โจ้ “แม่โจ้ 80 ปี ฝากความดีไว้ ในแผ่นดิน”

08 ธ.ค. 2013
202
Spread the love

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดงานวันเกษตรแม่โจ้  “แม่โจ้ 80 ปี ฝากความดีไว้ ในแผ่นดิน”

 

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดงานวันเกษตรแม่โจ้  “แม่โจ้ 80 ปี ฝากความดีไว้ ในแผ่นดิน” พร้อมพิธีมอบการประกวดกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ถ้วยรางวัลพระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถและรางวัลพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้สู่ประชาชน เกษตรกรในชุมชนทั่วประเทศ จึงอยากให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฝากความดีไว้ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา  เวลา 09.00 น. ดร.อำนวย   ยศสุข นายกสมาคมสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “แม่โจ้ 80 ปี ฝากความดีไว้ ในแผ่นดิน” โดยมีนายชนะ   แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงาน ณ ศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก รัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพิธีมอบการประกวดกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ถ้วยรางวัลพระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถและรางวัลพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร  ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผย ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีเครือข่ายที่เป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ของแม่โจ้ 4 เสาหลัก ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัย    แม่โจ้ 2. ศิษย์เก่าแม่โจ้ทั่วประเทศ 3.ชุมชน และ 4.องค์กรเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ระดับชาติและนานาชาติที่กว้างขวาง มหาวิทยาลัยแม่โจ้และพันธมิตรจึงได้ผนึกกำลังจัดงานนี้ขึ้น เพื่อนำเสนอจุดแข็งด้านการเกษตร ด้วยการเผยแพร่องค์ความรู้นวัตกรรม ที่มุ่งพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยกระบวนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยกระบวนการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ด้าน Maejo GO Eco University ไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิตที่สร้างความสุขอย่างยั่งยืนแก่ชุมชนและสังคม

ดร.อำนวย  ยศสุข  นายกสมาคมมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้กำลังจะครบวาระ 80 ปี นับว่าเป็นสถาบันการเกษตรที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ เป็นแหล่งผลิตบุคลากรออกไปทำงานในทุกภาคส่วนต่างๆของสังคมมาอย่างต่อเนื่อง สร้างและเผยแพร่องค์ความรู้วิชาการเกษตร ปัจจุบัน มหาวิทยาลัย  แม่โจ้กำลังดำเนินการตามแผนระยะยาว 15 ปี ที่มุ่งสู่วิสัยทัศน์ตามแผนยุทธศาสตร์การเป็นมหาวิทยาลัยอินทรีย์ มหาวิทยาลัยสีเขียว มหาวิทยาลัยนิเวศน์อย่างยั่งยืนที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศชาติ โดยการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้สู่ประชาชน เกษตรกรในชุมชนทั่วประเทศ จึงอยากให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฝากความดีไว้ร่วมกัน

กิจกรรมภายในงานวันที่ 4-10 ธันวาคม 2556 จึงประกอบไปด้วยภาควิชาการและภาคบันเทิงอย่างสร้างสรรค์ครบครัน ได้แก่ การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ โดยได้รับเกียรติจากท่านอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศภูฏานมาเป็นองค์ปาฐก เรื่องเกษตรอินทรีย์ในกระแสของโลกปัจจุบัน การจัดนิทรรศการรวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแม่โจ้ตลอด 80 ปี ทั้งด้านการเรียนและการสอนผลงานวิจัยผลงานวิชาการ การจัดแปลงสาธิตและฐานเรียนรู้วิชาการเกษตรทั้งหมดของแม่โจ้ พร้อมผลงานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ต่อยอด การจัดแสดงและประกวดด้านพืช สัตว์ ประมง กล้วยไม้ชิงถ้วยพระราชทานฯ ไม้ดอกไม้ประดับชิงถ้วยพระราชทานฯ การออกร้านจำหน่ายสินค้าจากชุมชน พืชผลทางการเกษตร และเวทีสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษาทุกสาขาวิชา รวมถึงสถาบันเครือข่ายระดับอาเซียนและภูมิภาค

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน