วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

เปิดงานประติมากรรมโคมไฟยี่เป็งเชียงใหม่ 2555

Spread the love

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สำนักงานเชียงใหม่  ร่วมเปิดงานประติมากรรมโคมไฟยี่เป็งเชียงใหม่ 2555 ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2555 

เพื่อสร้างความแปลกใหม่พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 25 พ.ย 2555 เวลา 18.30 น. ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายทัศนัย บูรณุปกรณ์นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ร่วมเปิดงานประติมากรรมโคมไฟยี่เป็งเชียงใหม่ 2555 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง

ซึ่งประติมากรรมโคมไฟยี่เป็งจะถูกประดับตกแต่งทั่วเมืองเชียงใหม่ร่วมกว่า 8 จุด โดยจุดที่ 1 ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ชื่อ “มหัศจรรย์ดินแดนแห่งอารยธรรม” เป็นการนำเสนอประติมากรรมอันทรงคุณค่าที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์และอารยธรรมของนานาประเทศ โดยมีการจำลองโคมไฟเป็นรูปหอเอนปิซ่า ประเทศอิตาลี ปราสาทหินนครวัด ประเทศกัมพูชา ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย มหาวิหารเซนต์บาซิล ประเทศรัสเซีย พระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ จุดที่ 2 ที่บริเวณแจ่งศรีภูมิ “มหัศจรรย์โคมไฟเฉลิมพระเกียรติปีมหามงคล” เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 85 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 โดยโคมไฟดังกล่าวจะเป็นการถ่ายทอดถึงพระเกียรติคุณและพระบุญญาธิการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งตรงกับปีนักษัตรปีกระต่าย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย จุดที่ 3 บริเวณข่วงประตูช้างเผือก “มหัศจรรย์โคมไฟเชียงใหม่เกมส์” เป็นการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 41 เชียงใหม่เกมส์ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ภายใต้คำขวัญ “มิตรภาพเหนือสิ่งอื่นใดในเชียงใหม่เกมส์” ซึ่งมีช้างเป็นสัตว์นำโชค

จุดที่ 4 บริเวณข่วงประตูสวนดอก “มหัศจรรย์โคมไฟ 12 นักษัตร แฟนตาซี” จุดที่ 5 บริเวณแจ่งกู่เฮือง “มหัศจรรย์โขลงข้างแฟนซี” โคมไฟรูปช้างที่ถือเป็นสัตว์ที่อยู่คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ แสดงถึงบุญญาธิการของพระมหากษัตริย์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปัจจุบันมีช้างเผือกคู่พระบารมีถึง10 เชือก ถือว่ามีมากกว่าพระมหากษัตริย์ในอดีต จุดที่ 6 ข่วงประตูเชียงใหม่ “มหัศจรรย์โคมไฟล้านนาเฉลิมพระเกียรติ” เป็นโคมไฟรูปแบบต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบ่งบอกความเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองและมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 716 ปีและมีศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ จุดที่ 7 ที่บริเวณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ “มหัศจรรย์พุทธอุทยานแห่งการตรัสรู้ 2,600 ปี” เพื่อร่วมฉลองรำลึกพุทธชยันตีและถวายเป็นพุทธบูชาในปีทีครบรอบวาระสำคัญของพระพุทธเจ้าครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ และจุดที่ 8 ที่บริเวณหน้าศาลแขวงเก่า “มหัศจรรย์โคมไฟใต้ร่มพระบารมีบรมราชจักรีวงศ์” เป็นโคมไฟขบวนพยุหยาตราทางชลมารค แสดงถึงขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของประเทศไทยที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศของการเปิดงานเป็นไปอย่างคึกคักได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้นักท่องเที่ยวต่างถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน โดยประติมากรรมโคมไฟยี่เป็งเชียงใหม่ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมถ่ายภาพไปจนถึงวันที่ 29 พ.ย. 55 นี้.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน