วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เบื่อนักท่องเที่ยวจีนชอบทำขายหน้าทางการออกกฎเหล็ก 9 ข้อ คุมประพฤติ ฝ่าฝืนถูกห้ามออกนอกประเทศ 10 ปี

06 มิ.ย. 2016
287
Spread the love

scoop

สกู๊ปพิเศษ  CNX NEWS 

เบื่อนักท่องเที่ยวจีนชอบทำขายหน้าทางการออกกฎเหล็ก 9 ข้อ คุมประพฤติ ฝ่าฝืนถูกห้ามออกนอกประเทศ 10 ปี…

          ท่านผู้อ่านครับ ปัญหานักท่องเที่ยวจีนชอบไปสร้างวีรกรรมแปลกๆในต่างประเทศ เป็นปัญหาโลกแตกมีรายงานว่า จากเหตุการณ์เมื่อ 2 ปีก่อน ที่คู่รักชาวจีนสาดน้ำร้อนใส่พนักงานต้อนรับสายการบินแอร์เอเชียพร้อมกับขู่วางระเบิด กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกและสร้างความอับอายแก่รัฐบาลจีนอย่างมาก จนทั้ง 2 กลายเป็นชาวจีนคนแรกๆ ที่ถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางออกนอกประเทศ นับเป็นตัวอย่างความพยายามควบคุมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวของทางการจีน

รายงานแจ้งว่า ล่าสุด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนได้ร่างพฤติกรรมต้องห้าม 9 ประการ ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนนำไปปฎิบัติระหว่างเดินทางทั้งในและนอกประเทศแล้ว  ได้แก่

1.ห้ามขัดขวางการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ระหว่างอยู่บนอากาศยานหรือยานพาหนะสาธารณะอื่นๆ หลังเคยมีข่าวนักท่องเที่ยวจีนเปิดประตูฉุกเฉินบนเครื่องบินเพื่อสูดอากาศ และบางคนเข้าใจผิดว่าเป็นประตูห้องน้ำ

2.ไม่สร้างความเสียหายต่อสถานที่สาธารณะ เช่น นักท่องเที่ยวจีนแห่ไปซังไห่ ดิสนีย์แลนด์ ก่อนเปิดทำการนับเดือน โดยหลายคนทิ้งขยะเรี่ยราดทำให้สนามหญ้าและสวนดอกไม้เสียหาย

3.ห้ามดูหมิ่นวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น กรณีที่ครูสอนดำน้ำชาวจีนถูกจับข้อหาอนาจารในมาเลเซีย หลังพานักท่องเที่ยวมาเปลื้องผ้าถ่ายรูปบนชายหาด

4.ห้ามทำลายโบราณสถานและโบราณวัตถุ อย่างที่เคยเกิดกับวิหารลักซอร์อายุกว่า 3,000 ปี ของอียิปต์ เมื่อวัยรุ่นจีนสร้างความเสียหายด้วยการสลักชื่อตนเองไว้บนเพดาน

5.ไม่ข้องแวะกับการพนัน ค้าประเวณี และยาเสพติด โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวาดล้างแหล่งอบายมุขในเมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนครหลวงแห่งเซ็กซ์ของแดนมังกร

6.ไม่แสดงพฤติกรรมเป็นภัยสาธารณะ เหมือนครั้งที่ผู้โดยสารเครื่องบินสามคน นำแบตเตอรี่แล็ปท็อปมาถือเล่นให้ดูคล้ายกับปืน และชายที่ถือปืนปลอมในรถไฟใต้ดิน

7.ห้ามทำลายระบบนิเวศน์ดังที่เคยเป็นข่าวดังในญี่ปุ่น เมื่อนักท่องเที่ยวจีนพากันดึงทึ้งและป่ายปีนต้นซากูระ จนดอกและกิ่งก้านได้รับความเสียหาย

8.ไม่แสดงพฤติกรรมที่สื่อถึงความงมงาย อาทิ พฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว ที่ลูบคลำหน้าอกรูปปั้นหยางกุ้ยเฟย์ 1ใน 4 ยอดพธูในตำนานของจีน

และ 9.ละเว้นการกระทำที่สร้างความเสื่อมเสียต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะการถ่ายอุจจาระปัสสาวะเรี่ยราดตามที่สาธารณะ

รายงานมีต่อไปอีกว่า ปีที่แล้ว (2558) มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศราว 120 ล้านคน ทางการจีนจึงไม่ต้องการให้พฤติกรรมไม่เหมาะสมของคนส่วนน้อยสร้างภาพลบให้กับคนในชาติ โดยผู้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวทั้ง 9 ประการ จะถูกขึ้นบัญชีดำ ซึ่งมีบทลงโทษห้ามเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลาตั้งแต่ 2-10 ปีเลยทีเดียว

สรุปว่า จากพฤติกรรมพิลึกพิลั่นของชาวจีนที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลก และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์รวมทั้งแช่งด่านักท่องเที่ยวจีนมานานพอสมควร ตอนนี้ทางการจีนเขาก็ไม่ละเลย ออกระเบียบมาใช้บังคับแล้ว ก็หวังว่าสถานการณ์ต่อไปนี้คงจะดึขึ้น แต่ถ้ายังไม่ดี ก็ต้องพยายามทำใจ เพราะคนจีนพันกว่าล้านคนย่อมมีคนไม่ดีปะปนอยู่บ้าง อนาคตข้างหน้าเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันต่อไปเพราะยังมาไม่ถึง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทย พีบีเอส ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

 

CNX NEWS  เจาะข่าว  ตรงใจคุณ