เที่ยวเชียงใหม่ได้ทุกวัน ไม่ต้องรอ Long Weekend…

Spread the love

เที่ยวเชียงใหม่ได้ทุกวัน ไม่ต้องรอ Long Weekend…

IMG_6416

 

สำนักบริการวิชาการมช.จัดสัมมนา

การท่องเที่ยววิถีเชียงใหม่ ภายใต้ 7 Green Concept

สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานสัมมนาและเสวนาโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวในตัวเมือง City Life Tourism เพื่อส่งเสริมพัฒนาและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภายในตัวเมืองที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวในแต่ละรูปแบบ อีกทั้งเพื่อให้เกิดแนวทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่และสร้างทางเลือกด้านการท่องเที่ยว และตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558  ที่ผ่านมา ณ ห้องนันทา 3 โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ จังหวัดเชียงใหม่  นายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสํานักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ทั้งทางด้านทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และทุนทางสังคม ทุนทางวัฒนธรรม เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ศูนย์กลางเศรษฐกิจของกลุ่มภาคเหนือ รวมไปถึงมีแหล่งท่องเที่ยวที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่และยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับที่ 5 ส่งผลให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพื้นที่รวมไปถึงพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

ดังนั้นจึงต้องมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดหลากหลายรูปแบบ ที่เน้นการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพราะปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยววัยรุ่น และวัยทำงาน ที่มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ระยะเวลาการท่องเที่ยวที่สั้นๆดังนั้นจึงต้องสร้างรูปแบบการท่องเที่ยวที่ตอบสนองนักท่องเที่ยวกลุ่ม

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปฐม ปฐมธนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เผยถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในตัวเมืองเชียงใหม่ว่าจะต้องเน้นกระแสของการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Concept 7 แนวคิดได้แก่1.หัวใจสีเขียวหัวใจที่เคารพในวิถีแห่งธรรมชาติ 2.รูปแบบการเดินทางสีเขียว การเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3.การจัดการแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืน 4.ชุมชนสีเขียว เรียนรู้วิถีชุมชนและสิ่งแวดล้อม 5.กิจกรรมสีเขียวเที่ยวแบบเพลิดเพลินไม่ทำลายธรรมชาติ 6.บริการสีเขียวที่เน้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและ 7.ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งยังได้คิดแคมเปญการเที่ยวได้ทั้งปีวิถีเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด 4 เส้นทางได้แก่ทำบุญทั้งวันที่เชียงใหม่, กินได้ทั้งวันที่เชียงใหม่ ,ช๊อปปิ้งทั้งวันที่เชียงใหม่ และ สุขสนุกทั้งวันได้ที่เชียงใหม่

ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้จะถือเป็นการรายงานผลการศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนากาท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ในรูปแบบการท่องเที่ยวที่มีการบูรณาการร่วมกัน เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ จากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

CNX NEWS รายงาน


IMG_6401IMG_6407IMG_6408IMG_6410IMG_6413IMG_6419