เที่ยวเชียงรายอย่างไร ให้ชีวิตสมดุล ด้วยวิถีสมุนไพร “FAM TRIP” ตอนที่ 1

Spread the love

เที่ยวเชียงรายอย่างไร ให้ชีวิตสมดุล ด้วย

วิถีสมุนไพร “FAM TRIP” ตอนที่ 1

สวัสดีค่ะ ในทริปนี้แอดได้มีโอกาสได้เข้าร่วมทริป การทดลองท่องเที่ยว FAM TRIP ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพวิถีสมุนไพร ที่จังหวัดเชียงราย ในทริปนี้จัดขึ้น 3 วัน ในระหว่างวันที่ 30 มกราคา – 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาค่ะ ในการท่องเที่ยวทริปนี้ ทำให้แอดรู้จัก แหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพของจังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น โดยแต่ละสถานที่นั้น มีความโด่นเด่นแตกต่างกันไป เรามาเริ่มท่องเที่ยวและดูแลสุขภาพไปพร้อม ๆ กันค่ะ

เริ่มจากวันแรก  วันที่ 30 มกราคม 2563

*** ร้านกาแฟ Zion Drip Coffee  ร้านกาแฟ นั่งชิล ในป่า เป็นร้านที่มีบรรยากาศเรียบหรูดูดีมากค่ะ ด้วยความที่ร้านอยู่นอกเมืองล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย บริเวณกว้างขวางพร้อมจะขยายเพื่อให้มีที่พักเพิ่มขึ้นด้วย และร้านใหม่มากเพิ่งเปิดให้บริการได้ 2 เดือนกว่า ๆ แต่ลูกค้าให้ความนิยมมาก เพราะด้วยวัตถุดิบที่คัดสรรเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็น กาแฟ อาหารและเบเกอรี่ แล้วคุณจะพบว่า  …วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า ฉันอาจค้นพบกาแฟที่ถูกใจก็ได้…เดินทางต่อไปที่

***หมู่บ้านห้วยหินลาดใน อ.เวียงป่าเป้า หมู่บ้านนี้ เป็นชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าปกาเกอะญอ สัญชาติไทย อาศัยอยู่ประมาณ 20 กว่าครัวเรือน หมู่บ้านนี้มีชื่อเสียงมากทางด้าน สมุนไพรรักษาโรค ชาอัสสัมและน้ำผึ้งที่เป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศจนกลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของชุมชน ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ ไม่เคยมีประวัติเป็นผู้ป่วยติดเตียงเลยหลายชั่วอายุคน เนื่องจากพวกเขาใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ มีสมุนไพรชั้นเลิศไว้ค่อยรักษาโรคและหมู่บ้านนี้ยังมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในการสรรหาวัตถุดิบธรรมชาติชั้นเยี่ยมเพื่อมาประกอบอาหารเพื่อสุขภาพของเชฟที่มีชื่อเสียง แอดรู้สึกอิจฉาคนหมู่บ้านนี้จังค่ะ และในวันนี้เราจะปิดท้ายด้วย

*** เฮือนชมจันทร์เมล็ดพันธุ์พบดิน ศูนย์เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาของเยาวชนกลุ่มเมล็ดพันธุ์พบดิน บ้านหลังนี้ดูอบอุ่นนัก ด้วยการก่อสร้างทรงล้านนาประยุกต์ในพื้นที่บ้านป่าแดง  ต.จอมหมอกแก้ว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย เพราะตระหนักถึงคุณค่าของดนตรีล้านนาและวัฒนธรรมล้ำค่าที่กำลังจะสูญหายไปของบ้านเกิด คุณซัน– ชยานนท์ ปัญญาธีรพงษ์ ได้เปิดบ้านให้เป็นโรงเรียนหลังเลิกเรียนเพื่อสอนดนตรีล้านนา การฟ้อนรำ และศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ให้เด็กๆ ในชุมชน และเด็กๆ ชนเผ่าบีซู เพื่อต่อลมหายใจให้กับวัฒนธรรมล้านนาที่นับวันก็ยิ่งสูญหาย ในเย็นนี้พวกเราได้รับประทานอาหารพื้นเมือง ที่ผักปลูกขึ้นเองในสวน เก็บสด ๆ ปรุงสด ๆ อิ่มอร่อยกันในแบบฉบับ “ลูกข้าวนึ่ง” กันเลยค่ะ

ขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีสมุนไพรในจังหวัดเชียงราย สำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรไทย (MCLI)

 

ภาพ / ข่าว : รพิรัตน์  สุขแยง

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ