วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เที่ยวชุมชน เช็คอินวัด อนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา ต้องมาถนนวัวลายเชียงใหม่

Spread the love

เที่ยวชุมชน เช็คอินวัด อนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา ต้องมาถนนวัวลาย เชียงใหม่

 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ประชาชนชุมชนวัวลาย ประกอบด้วย ชุมชนวัดศรีสุพรรณ ชุมชนวัดนันทราม ชุมชนวัดหมื่นสาร ได้เข้าร่วมประชุมวางแผนและสรุปการทำงานในโครงการ อว.จ้างงาน  ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้จัดโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) โดยมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมศักยภาพให้กับกำลังแรงงานสมัยใหม่ และส่งเสริมพัฒนาทักษะการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้แก่แรงงาน เช่น การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาชุมชน การพัฒนานวัตกรรมทางสังคม การสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมี ทางหน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Chiang Mai University Socially-Engaged Scholarship) ได้เป็นพี่เลี้ยงคอยแนะนำชุมชนในการขับเคลื่อนโครงการนี้ตลอดระยะเวลา 3 เดือน คือตั้งแต่เดือน ก.ค. – ก.ย. 2563 นี้

ซึ่งในการทำงาน ชุมชนได้รวมตัวกันและแบ่งหน้าที่รับผิดชอบเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ กลุ่มที่ 1 ศึกษาทรัพยากรชุมชน ศึกษาบริบทชุมชน ว่าในแต่ละชุมชนมีอะไรที่เป็นจุดเด่น เช่นอาหาร เครื่องประดับ ที่เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่และดั่งเดิมคืออะไร กลุ่มที่ 2 ออกแบบและวางแผนกิจกรรมของชุมชน กลุ่มที่ 3 การตลาด ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ การตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในชุมชนและการตลาดเกี่ยวกับโปรแกรมการท่องเที่ยว 3 ชุมชน และกลุ่มที่ 4 จะเป็นด้านสื่อออนไลน์เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการต่าง ๆ ในชุมชน โดยจะมีน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ไฟแรง เป็นลูกหลานของคนในชุมชนมาช่วยกันทำงานในด้านที่ตัวเองถนัด ซึ่งความรู้และวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เก่าแก่ในชุมชนเช่นนี้ ได้รอคอยคนรุ่นหลังได้มาสืบทอดและบอกต่อออกไปรุ่นต่อรุ่น เพื่อคงความงดงามในชุมชนตลอดไป

ซึ่งทางชุมชนได้วางแผนเดินหน้าการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ที่จะมีขึ้น หลังจากการท่องเที่ยวทั่วโลกได้หยุดชะงักด้วยวิกฤติโควิด -19 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางชุมชนได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ให้ความสนใจมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมแรกที่จะ Welcome Back ในวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563 ที่จะถึงนี้ คือ กิจกรรม ศรีสุพรรณ อันปลั๊ก SRISUPHAN UNPLUGGED 2020 จะประกอบไปด้วย การบูชาเทียนวันเกิด การแห่ผ้าห่มพระธาตุ การสืบชะตา และ ปิดไฟเวียนเทียนรอบอุโบสถเงินแห่งแรกของโลก ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ทั้งที่วัดศรีสุพรรณ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่และสามารถร่วมทำบุญผ่านทางออนไลน์ ได้ด้วยเช่นกัน คลิกสอบถามรายละเอียดในเพจเฟซบุ๊กท่องเที่ยวชุมชนวัวลาย ตามลิงก์นี้ได้เลยค่ะ  https://www.facebook.com/journeyinwualai/

รพิรัตน์  สุขแยง รายงาน