วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เตือน ยาสมุนไพรไคร้เครือ มีสารก่อมะเร็ง

03 ม.ค. 2013
318
Spread the love

เตือน ยาสมุนไพรไคร้เครือ มีสารก่อมะเร็ง

(ขอบคุณภาพจาก www.healthcorners.com)

ประกาศ เอาออกจากตำรับยาแผนไทย

นพ.นิพนธ์ โพธิพัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ไคร้เครือเป็นเครื่องยาสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ใช้กันมากในตำรับยาไทย โดยเฉพาะตำรับยาแก้ไข แก้อักเสบ และคลายกล้ามเนื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aristolochia sp. มีความเป็นพิษต่อตับ ไต และต่อมหมวกไต ซึ่งการศึกษาทางพิษวิทยา พบว่าสาร aristolochic acid จากสมุนไพรไคร้เครือ มีผลต่อหนูที่ตั้งท้อง ทำให้มดลูกผิดปกติและทำให้แท้ง นอกจากนี้ยังตรวจพบสาร aristolactams และ AA-DNA adducts อื่นๆ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและทำให้ไตวายในผู้ป่วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติจึงได้มีประกาศตัดสมุนไพรไคร้เครือออกจากตำรับยาแผนไทยในบัญชียาหลักแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2554 จำนวน 10 ตำรับ จาก 28 ตำรับ ได้แก่ ยาหอมนวโกฐ ยาหอมแก้ลมวิงเวียน ยาหอมอินทจักร์ ยาธาตุบรรจบ ยาประสะกานพลู ยาประสะเจตพังคี ยามันทธาตุ ยาวิสัมพยาใหญ่ ยาเขียวหอม ยาอำมฤควาที เนื่องจากมีข้อมูลงานวิจัยบ่งชี้ว่าไคร้เครือที่ใช้และมีการจำหน่ายในท้องตลาด เป็นพืชในสกุล Aristolochia

ดังนั้น ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการใช้สมุนไพรไคร้เครือที่เป็นพืชสกุล Aristolochia sp. เพราะเป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ก่อนเลือกซื้อยาสมุนไพรทุกชนิดต้องสังเกตว่ามีทะเบียนยาถูกต้องหรือไม่ ดูวันผลิตยาและวันหมดอายุ ภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพดีหรือไม่ แหล่งผลิตน่าเชื่อถือ และจะต้องระบุสถานที่ผลิตยาในฉลากอย่างชัดเจน

ขอบคุณข่าว จาก MThai News

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน