วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เตือนอันตราย!! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลักลอบใส่สารไซบูทรามีนจับได้ที่เชียงใหม่

08 มี.ค. 2018
544
Spread the love

DSI ร่วมสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ สนธิกำลังจับกุมผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ผิดตามกฎหมาย กคพ.พร้อมแจ้ง เตือนผู้บริโภค

สืบเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของยาลดความอ้วนรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารห้างสรรพคุณลดความอ้วนโดยผู้ผลิตได้ลักลอบนำสารไซบูทรามีน ยาควบคุมพิเศษ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นส่วนผสมสำคัญและผลิตออกจำหน่ายให้นักเรียน นักศึกษา ผู้หญิงวัยทำงาน ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหลายจังหวัด ซึ่งมีผล ต่อระบบประสาททำให้นอน ไม่หลับ ไม่อยากอาหาร ปากแห้ง ทำให้น้ำหนักลดลง เพราะสารเคมีดังกล่าว จะไปกดประสาททำให้ไม่อยากอาหารมีผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะผิดปกติเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ขาดเลือดหลอดเลือดตีบตันและทำให้เสียชีวิตได้ จากข้อมือ มูลของ อย.มีผู้บริโภคเสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าวแล้วจำนวนหลายราย

สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ตรวจพบว่า ในจ.เชียงใหม่ มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อ้างสรรพคุณลดความอ้วนหลายผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยจึงได้ขอความช่วยเหลือจากกองคดีคุ้มครองผู้บริโภคกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อสืบสวนและพบว่ามีผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ Hi Herb ของบริษัท เอ็ม จำกัด โดยมีเจ้าของผลิตภัณฑ์คือ นางสาว เอส นามสมมุติและนายเอ นามสมมุติ เป็นเจ้าของกิจการโดยมีการลักลอบนำสาร ไซบูทรามีน ผสมและใช้เลข อย.ปลอม โดยมีเป้าหมายในการจำหน่ายให้นักเรียน นักศึกษา ผู้หญิงวัยทำงาน ซึ่งได้แพร่กระจาย อย่างรวดเร็วมาก ใน จ.เชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันสืบสวนหา แหล่งที่ผลิต ผลิตภัณฑ์ ดังกล่าว จากการ สืบสวนพบได้ว่าการฝ่าฝืนตามกฎหมายข้างต้นของผู้ประกอบการเป็นความผิดตามกฎหมายที่อยู่ในบัญชีท้ายประกาศของ กคพ.

และเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบ สวนคดีพิเศษได้มอบหมายให้ พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบ สวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภคกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมกับพ.ต.ท.สมพร ชื่นโกมล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ คดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 เชียงใหม่ สนธิกำลังร่วมกับนายอิศรา นานาวิชิต เภสัชกรเชี่ยวชาญสาธารณสุข จ.เชียงใหม่พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุดเพื่อขยายผล

จุดที่ 1 บ้านเลขที่ 361/89 หมู่ที่ 7 ซอยยุพิน 4 ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Hi Herb Slimming ประมาณ 100,000 เม็ด และซองเปล่าเตรียมบรรจุ ประมาณ 50,000 ซอง รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ AIKO มูลค่าประมาณ 2,000,000 บาท อันเป็นความผิดฐานร่วมผลิตหรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ตามมาตรา 25 (1) และฐานร่วมกันผลิตหรือจำหน่ายอาหารปลอมที่มีฉลากเพื่อลวง หรือพยามลวง ผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพตามมาตรา 25 (2) พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เจ้าหน้าที่ได้จับกุม ผู้กระทำผิดส่งสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดี

จุดที่ 2 บ้านเลขที่ 88/3 หมู่ที่ 3 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Hi Herb Slimming และผลิตภัณฑ์อาหาร เสริมยี่ห้อAIKO อันเป็นความผิดฐาน จำหน่ายอาหารปลอมที่มีฉลากเพื่อลวงหรือพยามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพตามมาตรา 25 (2) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้กระทำผิด ส่งสถานีตำรวจภูธร อ.สารภีเพื่อดำเนินคดี

จุดที่ 3 บ้านเลขที่ 477/101 หมู่ที่ 1 ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ ตรวจพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ AIKO บรรจุอยู่ในลัง พร้อมที่จะนำออกจำหน่ายจำนวน 106 ลัง ประมาณ 1,500,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 10,000,000 บาท เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้อายัดสินค้ารอการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ในการดำเนินการข้างต้นเป็นไปตามนโยบายของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้ารวมทั้งเป็นการป้องปรามผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจโดยเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอีกด้วย.