วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เตรียมเลิกทีวีระบบเดิมแล้วน๊ะ ….รู้ยัง

Spread the love

เตรียมเลิกทีวีระบบเดิมแล้วน๊ะ ….รู้ยัง

untitled-1

อำเภอไชยปราการโดนก่อนเพื่อน…..

                ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เตรียมเดินหน้ากระบวนการยุติการรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบ อนาล็อก  ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) แล้ว

         โดยสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส  จะเป็นสถานีแรกที่เริ่มทยอยยุติการออกอากาศในระบบเดิม โดยเริ่มที่พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี  อำเภอไชยปราการจังหวัดเชียงใหม่ และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะเป็นพื้นที่แรก ในช่วงไตรมาส4 ปีนี้  โดยคาดว่าภายในปี 2561จะสามารถยุติทีวีระบบอนาล๊อก ทุกสถานีได้ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า  มติบอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2558ได้เห็นชอบแผนการยุติการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบ  อนาล๊อก ของ4 สถานี ได้แก่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส)กองทัพบก (สถานีวิทยุโทรทัศน์ กองทัพบก ช่อง 5)กรมประชาสัมพันธ์ (สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11) และ บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) (สถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ ช่อง 9) ตามที่ทั้ง 4สถานีได้เสนอมายังสำนักงาน กสทช.ซึ่งจะทำให้ทั้ง 4สถานีนี้ทยอยยุติการออกอากาศในระบบแอนะล็อกภายในปี 2561

เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยอีกว่า ไทยพีบีเอสจะเป็นสถานีแรกที่จะเริ่มทยอยยุติออกอากาศในระบบอนาล๊อก ภายในปี 2558ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีเชียงใหม่(ไชยปราการ) และสุราษฎร์ธานี(เกาะสมุย)จากนั้นปี 2559จะยุติในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด สกลนคร ระยอง ตรัง บึงกาฬ อุดรธานี น่าน ตราด แพร่ระนอง สตูล เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พะเยา ชลบุรี สระบุรี นครราชสีมา(ชุมพวง)ขอนแก่น(ชุมแพ) นครศรีธรรมราช(ทุ่งสง) ลำปาง(เถิน)พังงา(ตะกั่วป่า)แม่ฮ่องสอน(แม่สะเรียง) และเชียงราย(เวียงป่าเป้า และเชียงของ)ก่อนทยอยยุติในปี2560เพิ่มในพื้นที่จังหวัดสงขลา สระแก้ว นครสวรรค์ มุกดาหาร นครราชสีมา สุรินทร์นครศรีธรรมราช ชุมพร แม่ฮ่องสอน ตาก เลย สุโขทัย เพชรบูรณ์ ลำปาง กาญจนบุรีชัยภูมิ สุราษฎร์ธานี ยะลา ขอนแก่น สิงห์บุรี และภูเก็ต และปี 2561ในกรุงเทพมหานคร เชียงราย และเชียงใหม่

ส่วนช่อง5 จะทยอยปิดเป็นพื้นที่ในปี 2560 ก่อนจะปิดทั้งหมดในปี 2561  ขณะที่ช่อง 11 จะปิดระบบอนาล๊อก พร้อมกันทั้งประเทศในปี2560 และช่อง 9 จะปิดการแพร่ภาพในระบบอนาล็อกทั้งประเทศในปี 2561

                ทั้งนี้ก่อนการดำเนินการยุติการแพร่ภาพในระบบ….อนาล็อกของทั้ง รายจะพิจารณาถึงความพร้อมของประชาชนในการรับชมทีวีดิจิทัลด้วย 

        ส่วนการที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ยังมีสิทธิตามสัญญาสัมปทานอยู่ถึงปี 2563 และสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 มีสิทธิถึง ปี2566 แต่ผู้ให้สัมปทานของทั้งสองรายก็เตรียมจะเจรจาเพื่อให้ทั้งคู่ยุติออกอากาศใน ปี 2561 เช่นกัน

        หลังจากนี้ทางสำนักงาน กสทช. จะทำรายละเอียดในการทำแผนยุติระบบอนาล๊อก และสำนักงาน กสทช. กำลังเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อรับทราบและจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วถึงพร้อมกันทั่วประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลของประชาชาติธุรกิจ

อรุณ ช้างขวัญยืน.เรียบเรียงและรายงาน

 

 

 สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ