วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เดินเที่ยว SCG 100ปี งานเทคโนโลยีเจ๋งๆ

17 ส.ค. 2013
293
Spread the love

เดินเที่ยว SCG 100ปี งานเทคโนโลยีเจ๋งๆ

ใครที่คิดกำลังจะสร้างบ้านใหม่หรือตกแต่งหลังเดิมให้น่าอยู่ ขึ้น ต้องห้ามพลาดงานนี้เลยนะ เพราะนอกจากได้ความรู้แล้วยังมองเห็นถึงเทรนด์การก่อสร้างในอนาคตด้วย

นวัตกรรมที่ซีเห็นแล้วน่าสนใจก็มีหลายอย่างค่ะ อย่างเช่น

Innovative Store

งานนี้เค้าขนนวัตกรรมเกี่ยวกับการก่อสร้างและอยู่อาศัยมาโชว์ แบบจัดเต็มพื้นที่ทั้ง 3 ชั้นของ SCG Experience  เลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา

SCG จัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ในวาระที่บริษัทเปิดดำเนินการมาครบปีที่ 100 ด้วยการถ่ายทอดความคิดและวิศัยทัศน์ผ่านนวัตกรรมด้านสินค้าและบริการที่ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

ลองฟังเสียงผู้บริหารบอกเล่าว่ามีอะไรน่าสนใจในงานนี้ เรียกน้ำย่อยก่อนค่ะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=F8ld6fjXd3s#at=59[/youtube]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=bqlYP-IDzXU[/youtube]

เดี๋ยวนี้งาน Expo ในเมืองไทยจัดได้ไม่แพ้เมืองนอกเลยค่ะ อย่างงาน SCG 100thANNIVERSARY INNOVATIVE EXPOSITION หรือ SCG EXPO ที่ซีเพิ่งไปชมมา

เทรนด์ต่อไปของการซื้อขายวัสดุก่อสร้าง ที่คุณไม่จำเป็นต้องซื้อขายผ่านหน้าร้านแบบเดิมๆแล้ว

อยู่ที่ไหนก็เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายๆผ่านปลายนิ้ว ถ้าอยากรู้ข้อมูลวัสดุก่อสร้างตัวไหนก็เปิดจากแอพบนมือถือได้ทันที สนตัวไหนก็กดสั่งซื้อจากมือถือได้ทันที ย่นเวลาได้เยอะแถมไม่ต้องกลัวผู้รับเหมาโกงอีก

นอกจากนี้ SCG ยังนำเทคโนโลยีโชว์เคส Innovative Shop ที่นำเทคโนโลยีมาผนวกกับการซื้อของได้อย่างลงตัว เค้าทำออกมาเป็นโต๊ะไฮเทคมีจออยู่ด้านบน แค่วางกล่องรูปประเภทสินค้าลงไป รายชื่อสินค้าทั้งหมดก็จะปรากฏขึ้นมาให้เลือกแบบอินเตอร์แอคทีฟ เปิดประสบการณ์ใหม่ๆในการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้าง

พลังงานยั่งยืน…เทรนด์อนาคต

แนวโน้มของเทคโนโลยีบ้านแห่งอนาคตจะเน้นไปที่การนำพลังงานหมุน เวียนอย่างแสงอาทิตย์หรือลมมาใช้ประโยชน์ผลิตกระแสไฟฟ้าค่ะอยู่ได้ด้วยตัว เองไม่ต้องพึงการไฟฟ้าเป็นหลัก เพราะมันใช้งานได้เรื่อยๆไม่มีวันหมด แถมยังเป็นพลังงานสะอาดไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ยิ่งต่อไปเมืองไทยจะนำระบบ Smart grid มาใช้เมื่อไหร่ ไฟฟ้าที่ผลิตเกินความต้องการก็สามารถขายต่อให้การไฟฟ้า สร้างรายได้เพิ่มอีกทางค่ะ

นอกจากนี้สิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญก็คือการสะสมพลังงานและนำ กลับมาใช้ใหม่ อย่างความร้อนจากแอร์ก็เอามาทำให้น้ำอุ่นเพื่อใช้อาบ น้ำเสียก็เอามาลดน้ำต้นไม้สร้างความร่มเย็นให้บ้าน แต่วิธีนี้ต้องวางแผนตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบเลยค่ะ ต่อไปเทคโนโลยีเหล่านี้จะมีราคาถูกลงเรื่อยๆพร้อมประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น คนหันมาใช้กันเยอะๆก็ดีต่อโลก

นวัตกรรมวัสดุไอเทค

หลายคนอาจจะคิดว่าบ้านไฮเทคต้องมีเครื่องยนต์กลไกมากมาย แต่จริงๆแล้วความไฮเทคไม่ได้มีอยู่แค่นั้น แต่ยังแฝงตัวมาในรูปแบบของนวัตกรรมต่างๆที่ช่วยให้มันทำงานได้มากกว่าฟังก์ ชั่นพื้นฐานของมัน

กว่าจะได้ออกมาเป็นวัสดุก่อสร้างแบบไฮเทคก็ต้องใช้หลักการทาง วิทยาศาสตร์และการทุ่มเทวิจัยและคิดค้น ลองผิดลองถูกกว่าจะได้เป็นของชิ้นนึงออกมา วัสดุก่อสร้างที่น่าสนใจก็มี

  1. ปูน/อิฐกันความร้อน บ้านเราเป็นประเทศเขตร้อน ปุนนี้จะช่วยกันความร้อนจากข้างนอกไม่ให้เข้ามาในบ้าน ทำให้อากาสภายในเย็นกว่าด้านนอก ยิ่งใช้ร่วมกันฝ้าและฉนวนกันความร้อนช่วยให้ไม่ต้องเปิดแอร์เยอะ ประหยัดค่าไฟได้มากเลยค่ะ

  2. ปูน/อิฐทนไฟ อันนี้ช่วยได้มากเวลาที่บ้านเกิดไฟไหม้ ทำให้ไฟลามไปยังจุดอื่นได้ช้าลงเพื่อให้พนักงานดับเพลิงควบคุมไฟได้ง่าย ลดความเสียหายที่จะตามมา

  3. คอนกรีตซ่อมแซมตัวเองได้ อันนี้ถือว่าเวิร์คมาก เพราะคอนกรีตเมื่อใช้งานไปจะเกิดอาการแตกร้าว ถ้าปล่อยไว้นานก็จะขยายตัวเป็นรอยใหญ่ขึ้น ถ้าซ่อมแซมตัวเองได้ก่อนที่จะขยายตัวเป็นวงกว้าง ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม

  4. ปูนฉาบตกแต่งผิว ที่จะแสดงให้เห็นลวดลายที่ซ่อนไว้เวลาโดนน้ำหรือความชื้น

Smart Home

บ้านบางหลังภายนอกอาจจะไม่ต้องใช้ดีไซน์ที่โมเดิร์นแบบล้ำๆก็ เป็นบ้านไฮเทคได้ ด้วยการนำอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆมาสร้างระบบอัตโนมัติในบ้านเพื่ออำนวย ความสะดวก

เดี๋ยวนี่เครื่องใช้ไฟฟ้าฉลาดขึ้นเยอะเลยค่ะ มี Wi-Fi ในตัว ทั้งหลอดไฟ แอร์ ตู้เย็นที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว เพียงแค่สร้างระบบเน็ตเวิร์ค ให้อุปกรณ์เหล่านี้คุยกันเองรู้เรื่อง เชื่อมโยงการทำงานพร้อมๆกัน

ส่วนผู้ใช้ก็สั่งงานผ่านมือถือ/แท็บเล็ตได้ทุกที่ทุกเวลาด้วย ปลายนิ้ว ขอแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ไม่ว่าจะเปิดปิดไฟ/เครื่องใช้ไฟฟ้า ควบคุมอุณหภูมิ รดน้ำต้นไม้ รวมถึงส่องกล้องวงจรปิดเพื่อให้คุณอุ่นใจได้แม้ยามที่ไม่มีใครอยู่บ้าน

บ้านสมัยนี้เร็วสุด 2 เดือนเสร็จ

ใครที่คิดจะสร้างบ้านไม่จำเป็นต้องรอนานถึง 6-8 เดือนกว่าโครงสร้างและตกแต่งภายในเสร็จพร้อมอยู่ เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบโมดูลาร์จากญี่ปุ่น แค่ 2 เดือนก็สร้างพร่้อมตกแต่งเสร็จ เข้าอยู่ได้ทันที

วิธีนี้จะใช้โครงสร้างเหล็กเป็นหลัก ประกอบห้องต่างๆมาแบบสำเร็จรูปในโรงงานด้วยการใช้หุ่นยนต์ หนึ่งห้องก็คือหนึ่งโมดูลาร์ การก่อสร้างจะแบ่งเป็นสองส่วนพร้อมกันคือหน้างานจะทำฐานรากของบ้าน ส่วนในโรงงานก็สร้างโมดูลาร์ตามแบบที่ต้องการโดยกินเวลาแค่ 30 วัน

พอฐานรากเสร็จแล้วก็ขนโมดูลาร์จากโรงงานมาประกอบเข้าด้วยกัน ใช้เวลาแค่ 1 วันเท่านั้นเอง ที่เหลือก็แค่ตกแต่งภายในเสร็จเมื่อไหร่ก็พร้อมอยู่ได้ทันที ส่วนความปลอดภัยไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะเหล็กที่ใช้มีการเคลือบสารกันสนิมได้นานเกิน 20 ปีค่ะ แถมโครงสร้างเค้ายังทนต่อแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ด้วย

ข้อดีอื่นๆที่นอกจากสร้างเสร็จไว ก็คือบ้านนี้จะเป็นระบบปิด กันฝุ่นกันแมลงจากภายนอกได้ด้วยนะคะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=SuUgk_LPLDk[/youtube]

เรื่องอื่นๆ ก็มีให้ชมมากมาย เช่น

 

โซนการออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุ (Aging innovation) ให้เราทดลองใส่อุปกรณ์ที่ถ่วงน้ำหนัก ทดลองเป็นคนแก่1 วัน ส่วนนี้ทำให้เราเข้าใจคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย เรามากยิ่งขึ้น ใครที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ลองพิจารณาโซนนี้ดูนะคะ ใครพาคุณพ่อ คุณแม่มาลองพาท่านมาตรวจวัดมวลกระดูกได้ฟรีค่ะ SCG จะมีเจ้าหน้าที่พยาบาลให้บริการ

และที่พลาดไม่ได้ งานแสดง “Drawing the future” (ชั้น 1) ซึ่งเป็นการแสดงประกอบสด พร้อมกับมัลติมีเดีย Projection mapping และ 4D คะ ซึ่งจะเป็นการสรุปรวมของงานนี้ทั้งหมดค่ะ การแสดงนี้ให้เข้าชมฟรี และจัดแสดงทุก 15 นาทีนะคะ

ใครสนใจดูนวัตกรรมอื่นๆ อีกหลายอย่าง ก็อย่าพลาดงานนี้เลยค่ะ “เอสซีจี 100 ปี อินโนเวทีฟ เอ็กโพซิชั่น” หรือ SCG EXPO ที่กำลังจัดขึ้นที่  SCG Experience  เลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา มีรถบัสให้บริการฟรี ที่เซ็นทรัล พลาซ่า แกรนด์ พระราม9 นะคะ

งานมีถึงวันที่ 1 กันยายน 2556 นี้ค่ะ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scgexpo.com ค่ะ

ขอบคุณที่มา :

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ