วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชื่อหรือไม่? เห็นวัสดุ Samsung Galaxy S4 เป็นพลาสติกแบบนี้ ต้นทุนแพงกว่า iPhone 5 นะ?

20 มี.ค. 2013
349
Spread the love

เชื่อหรือไม่? เห็นวัสดุ Samsung Galaxy S4 เป็นพลาสติกแบบนี้ ต้นทุนแพงกว่า iPhone 5 นะ?

Samsung Galaxy S4 ติดตามข่าวล่าสุดกับ Tech.MThai มาติดตามควันหลงหลังจาก Samsung Galaxy S4 เปิดตัว ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงจะข้องใจกับดีไซน์ของมือถือเรือธงเครื่องนี้ ที่นอกจากจะคล้ายกับ S3 รุ่นก่อนแล้ว วัสดุยังเป็นพลาสติกอีก จะให้ถือไปอวดพวกแฟน iPhone ก็ยังไงอยู่เพราะอาจจะดูไม่หรูเท่า (เอาเฉพาะเรื่องวัสดุ และงานประกอบนะครับ ไม่นับเรื่องความสามารถ) แต่เชื่อหรือไม่ว่าเห็น S4 วัสดุเป็นพลาสติกแบบนี้ ต้นทุนการผลิตนั้นกลับสูงกว่า iPhone 5 ของ Apple นะครับ!

จากงานวิจัยล่าสุดของ IHS เปิดเผยออกมาเกี่ยวกับ BOM หรือ Bill of Materials ซึ่งแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า ต้นทุนการผลิตของวัสดุ ของสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปจากเกาหลีใต้ Samsung Galaxy S4 ซึ่งระบุว่า S4 รุ่น HSPA+ นั้นอยู่ที่ $244 (ประมาณ 7,320 บาท) และรุ่น LTE ราคาอยู่ที่ $241 (ประมาณ 7,230 บาท) ในขณะที่ iPhone 5 รุ่น 16GB นั้นมี BOM อยู่ที่ $207 เท่านั้น (ประมาณ 6,210 บาท)

อย่างไรก็ตาม พลาสติกที่ใช้บน Samsung Galaxy S4 นั้นไม่ใช่พลาสติกธรรมดาๆ ทั่วไปนะครับ แต่เป็นโพลีคาร์บอเนตชั้นสูง และเหตุผลที่ Samsung ใช้วัสดุเป็นพลาสติกเพราะว่าเป็นวัสดุที่มีความทนทานต่อแรงกระทบภายนอกได้ มากกว่าวัสดุอื่นๆ นั่นเอง

 

ที่มา mthai.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน